Theo thống kê từ Chi nhánh cấp nước Sơn Trà, trên địa bàn quận còn có hàng chục khách sạn mỗi tháng chỉ dùng vài khối nước từ đơn vị cấp nước, như: khách sạn Ánh Dương (phường Phước Mỹ) từ tháng 5/2014 – 5/2015 sử dụng 2 -12 khối/ tháng; khách sạn Phương Bình ở cùng phường có tháng chỉ sử dụng 3, 4 khối nước.
Ông Phạm Xuân Thọ – Trưởng Chi nhánh cấp nước Sơn Trà, cho biết: “Các khách sạn trên sử dụng nước của đơn vị KDNS chỉ để đối phó, chứ không thể nào phục vụ cho cả khách sạn hàng trăm người với vài ba khối nước mỗi tháng. Họ thay thế nước sạch cấp từ chi nhánh bằng nước ngầm, hoặc nước giếng khoan chưa qua xử lí, bởi để được sử dụng hợp pháp hai loại nước này phải làm thủ tục xin phép Sở TN&MT, vài tháng lại đưa mẫu nước đi xét nghiệm, chi phí cũng rất cao so với sử dụng nước từ đơn vị KDNS”.
Trước việc nhiều KS nêu lý do nước yếu nên không dùng được, ông Thọ khẳng định: “Các khách sạn ở đường Phạm Văn Đồng đều nằm trên tuyến ống D200 có đường kính lớn nên không thể xảy ra tình trạng thiếu nước. Mặt khác, trong mỗi khách sạn đều có bể ngầm dự trữ nên nếu nhằm vào giờ cao điểm vẫn đủ lượng nước để dùng. Tùy theo nhu cầu của từng khách sạn, chúng tôi sẽ lắp đặt thiết bị cấp nước phù hợp với lưu lượng nước mà họ yêu cầu, do đó tình trạng nước yếu rất ít khi xảy ra”.
Chiều 11/5, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, cho biết: “Sở đã chỉ đạo các đoàn đi kiểm tra, lấy mẫu nước từ các khách sạn để xét nghiệm. Ngay trong tuần sẽ có kết quả và trình lên UBND thành phố, những khách sạn nào sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn sẽ bị xử lý”.