Đặt phòng, giá phòng, nguồn khách trong khách sạn
Các loại giá phòng:
Trong khách sạn có nhiều loại giá phòng khác nhau, sau đây là 1 số loại giá phòng căn bản cần nắm vững:
Giá công bố (Rack rate):
Là loại giá đề trên bảng giá phòng tính cho 1 đêm lưu trú của 1 loại phòng cụ thể. Giá này thường dùng để công bố và cho khách hàng thấy được giá trị của khách sạn khi so sánh với giá khuyến mãi.
Giá cho khách đoàn (Group & Tour rate)
Là giá được giảm tỉ lệ phần trăm nào đó so với mức giá phòng công bố áp dụng cho khách đặt với số lượng lớn (công ty du lịch, công ty đặt cho hội nghị, hội thảo)
Giá đặc biệt và giá khuyến mại:
Giá đặc biệt:
Corporate rate (comercial rate) : Giá giảm cho các khách hàng thường xuyên, khách có thời gian lưu trú dài ở khách sạn hoặc khách hợp tác là nhân viên của Công ty có quan hệ kinh doanh với khách sạn.
Family Rate: là mức giảm hoặc miễn phí tiền phòng cho các gia đình có trẻ em đi kèm (thường dưới 12 tuổi) sẽ được miễn tiền phòng ở chung với bố mẹ.
Day Rate: giá phòng thuê theo giờ trong ngày, khách không thuê qua đêm.
Giá khuyến mại:
Giá này được đưa ra trong các chương trình quảng cáo hoặc khuyến mại để thu hút khách tới ở khách sạn.
Giá trọn gói:
Giá trọn gói thường bao gồm giá phòng, các bữa ăn, các dịch vụ vui chơi giải trí trong khách sạn hoặc vé tham quan hay tham dự các sự kiện đặc biệt.
Giá trọn gói thường thấp hơn so với giá chuẩn của các dịch vụ kết hợp lại.
*Các yếu tố ảnh hưởng tới giá phòng:
- Vị trí của khách sạn.
- Vị trí của phòng
- Thời vụ, ngày trong tuần và thời gian khách lưu trú.
- Loại phòng
- Trang thiết bị
- Số lượng phòng thuê
- Giá của các đối thủ cạnh tranh
Các bữa ăn kèm theo giá phòng:
– EP (European plan): giá chỉ có tiền phòng, không có bữa ăn nào.
– AP (American plan): bảng giá bao gồm tiền phòng và 3 bữa ăn sáng, trưa và tối.
– MAP (Modified American plan): Giá bao gồm tiền phòng và bữa ăn sáng và ăn tối (hoặc ăn sáng và trưa)
– CP (Continential plan): Giá bao gồm tiền phòng và bữa ăn sáng nhẹ
– BB (Bed & Breakfast plan): Giá bao gồm giá phòng và bữa ăn sáng.
Các nguồn khách đặt phòng: 3 nguồn khách chính
Nguồn khách đặt phòng trực tiếp
- Khách trực tiếp đến khách sạn
- Khách gọi điện thoại
- Gửi thư tín, Fax, thư điện tử (email)
- Qua internet
Nguồn khách đặt phòng qua các đại lý trung gian
- Đại lý du lịch
- Hãng lữ hành
- Hãng hàng không
- Văn phòng du lịch địa phương
Nguồn khách qua hệ thống đặt phòng trung tâm
Hệ thống đặt phòng trung tâm thường được thiết lập giữa các khách sạn trong cùng một tập đoàn hoặc các tập đoàn khách sạn khác nhau nhằm mục đích tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc đặt phòng khách sạn.
Các loại đặt phòng:
Đặt phòng có đảm bảo: (Guaranteed Reservation)
Đặt phòng có đảm bảo là thoả thuận giữa khách sạn và khách, theo đó khách sạn phải đảm bảo giữ phòng cho khách tới thời điểm check – out của ngày hôm sau tính theo ngày khách định đến. Nếu khách không sử dụng phòng và không báo huỷ, theo quy định của khách sạn thì khách phải đền bù tiền cho khách sạn.
Các phương thức đảm bảo:
– Thanh toán trước tiền phòng (Prepayment)
– Tiền đặt cọc (Deposit)
– Thẻ tín dụng (Credit card)
– Các đại lý du lịch, Công ty.
Đặt phòng không được đảm bảo (Non – guaranteed reservation)
Đặt phòng không được đảm bảo là việc đăng ký giữ chỗ trước mà khách sạn chỉ giữ phòng cho khách tới một thời điểm nhất định tuỳ theo quy định của từng khách sạn (thường là 18.00pm – cancellation hour) của ngày khách định đến.
andytanphuc – khachsan88
Sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel để đạt hiệu quả cao nhất
- Category: Cẩm nang quản lý khách sạn
- -
- Tags: tin tức khách sạn
- -
- Author: By andytanphuc