Dec 14 2013

Tiết kiệm từ cái nhỏ nhất

Tiết kiệm chi phí đồng nghĩa với tăng lợi nhuận. Hiệp hội Nhà hàng Hoa Kỳ gợi ý những cách tiết kiệm khá đơn giản.

Dùng bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Chuỗi nhà hàng Subway gần đây đã chuyển sang dùng bóng đèn tiết kiệm điện cho hơn 2.000 nhà hàng nhượng quyền tại Mỹ. Theo tính toán, có thể tiết kiệm được 22 USD/bóng/năm, một số tiền không nhỏ nếu nhân với số lượng bóng đèn được thay và số lượng cửa hàng. Một cách tiết kiệm tối ưu khác là hãy tắt đèn khi không có nhu cầu sử dụng. Điều này rất tốt vì nhà hàng sử dụng rất nhiều đèn chiếu sáng. Chẳng hạn, nếu nhà hàng bạn bắt đầu phục vụ vào lúc 11 giờ trưa thì không có lý gì bật đèn trước giờ mở cửa.

Chỉ chạy máy rửa chén khi có đủ lượng bát đĩa theo công suất của máy.
Bạn nên nhớ, dù rửa lượng chén đĩa ít thì vẫn phải tốn cùng một lượng điện, nước, xà phòng như rửa với số nhiều.

Ngâm chén dĩa trước khi rửa. Các nhà hàng có thói quen dùng nước nóng để loại bỏ những thực phẩm còn bám trên bát, đĩa. Điều này vừa tốn nước vừa tốn điện. Bạn chỉ cần cho bát đĩa vào bồn ngâm một khoảng thời gian là giải quyết được vấn đề trên.

Điều chỉnh vòi nước chảy ở tốc độ chậm. Nhiều nhân viên thích vòi nước chảy mạnh để rửa thực phẩm cho nhanh. Ngoài chút lợi đó thì chỉ làm tốn tiền nước mà không giúp mọi thứ sạch sẽ như mong muốn.

Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh. Nếu nhiệt độ càng lạnh thì càng tốn nhiều điện, chỉ nên sử dụng nhiệt độ trong khoảng 27-28 độ vừa đủ làm mát phòng vừa đỡ tốn điện, cũng là cách góp phần bảo vệ môi trường.

Đầu tư các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện. Đầu tư luôn tạo ra khoản tiền chi lớn nhưng lợi ích sẽ đến lâu dài. Hãy bỏ đi các thiết bị tốn nhiều năng lượng, thay thế cái mới hiệu quả hơn, tiết kiệm điện nhiều hơn, đồng nghĩa với tiết kiệm tiền.

Xây dựng thực đơn hiệu quả. Hãy theo dõi doanh số bán các món ăn trong thực đơn. Hãy giữ lại những món có doanh số cao và loại bỏ những món ít tạo ra lợi nhuận. Vì sao? Món ít được gọi vẫn phải chuẩn bị lượng thực phẩm tồn, nếu thời gian quá lâu buộc phải đổ bỏ. Hãy thiết kế các món ăn sao cho một loại nguyện liệu có thể dùng cho nhiều món ăn khác nhau.

Tận dụng quảng cáo không tốn phí.
Facebook, You Tube, Twitter – những mạng xã hội thông dụng, có sức lan truyền cao lại ít tốn phí là thứ bạn nên tận dụng để quảng bá cho nhà hàng.

Dao phải thật sắc. Nghe có vẻ lạ nhưng giúp cho đầu bếp tăng năng suất, làm việc thoải mái, nhất là cắt các khẩu phần thức ăn một cách chính xác.

Tuân thủ công thức nấu ăn. Nhiều đầu bếp thường canh định lượng bằng mắt, như vậy là thiếu chính xác, có thể gây lãng phí thực phẩm. Hãy sử dụng cân, ly, thìa và tuân thủ chính xác công thức nấu ăn là phương pháp tiết kiệm tốt nhất.

Luôn kiểm soát mọi thứ. Cho dù nhà hàng bận rộn vào lúc cao điểm, kể cả đang mùa kiếm tiền nhiều nhất, đừng quên để mắt theo dõi mọi thứ để kiểm soát chi phí. Chi phí hợp lý tức là tăng lợi nhuận.

Bán nhiều hơn cái bạn có. Nhà hàng chỉ tạo ra tiền bằng việc bán hàng. Do đó, hãy nỗ lực sáng tạo để bán nhiều hơn thông qua kỹ năng nhân viên, nghệ thuật nấu nướng, dịch vụ hòan hảo. Luôn nhớ rằng, trong nhà hàng, bán không tạo ra chi phí.

Đào tạo nhân viên. Hãy luôn nhắc nhở họ tắt bớt đèn khi không sử dụng, báo cáo ngay khi phát hiện vòi nước bị hư hỏng, các thiết bị hoạt động không hiệu quả. Hãy dạy họ cách quản lý tài chính. Điều này không chỉ giúp ích cho nhà hàng trong quá trình họ làm việc mà còn giúp ích cho họ trong việc quản lý gia đình. Công khai các chi phí điện, nước, gas, thực phẩm tồn,… để họ nhận biết các chi phí ngầm tác động thế nào đến kinh doanh. Tạo ra một giải thưởng nho nhỏ cho những nhân viên đưa ra các sáng kiến tiết kiệm trong nhà hàng.

Thiên Thảo

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn, hotel mini Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*