Dec 14 2013

Sinh viên khó khăn với việc thực tập tại các khách sạn qui mô lớn ở Sài Gòn

“Hầu hết các khách sạn lớn với đẳng cấp 4, 5 sao tại Sài Gòn để được xin vào thực tập nhằm tạo kinh nghiệm làm việc và học hỏi thực tế cho sinh viên thật sự là một điều rất khó khăn” – đó là ý kiến chung của rất nhiều bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Quản trị Khách sạn – nhà hàng tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề tại thành phố Hồ Chí Minh.

Với mục đích của việc tạo điều kiện cho sinh viên ngành Khách sạn – nhà hàng được thực tập do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra nhằm tạo cho các bạn cọ sát được kinh nghiệm làm việc thực tế trước khi ra trường sẽ tự tin và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của bản thân. Đó là một điều rất hợp lý và cần thiết. Bởi vì thực tập tại các khách sạn – nhà hàng sẽ tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp xúc trực tiếp nhiều với nghề nghiệp, ngành học của mình để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tránh bỡ ngỡ khi xin việc làm sau khi ra trường. Bên cạnh đó còn giúp sinh viên áp dụng những kiến thức đã được học vào công việc thực tế và xem xét, đánh giá mình đang ở vị trí nào trong khối kiến thức của công việc và phát huy thế mạnh của từng sinh viên khi thực tập các bộ phận khác nhau của ngành. Mặt khác còn giúp các bạn tạo mối quan hệ xã hội rộng rãi, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử tốt hơn, nhanh nhẹn xử lý các tình huống một cách khéo léo, chuyên nghiệp luôn xảy ra trong khi làm việc, rèn đức tính kiên trì, trách nhiệm, hiểu và nắm rõ cách tổ chức, hoạt động, quy trình làm việc của các bộ phận tại khách sạn và so sánh với những gì đã được học ở trường, có cơ hội rèn luyện, trau dồi ngoại ngữ tốt hơn. Thế nhưng theo ghi nhận gần đây cho thấy về phía các trường đào tạo ngành Quản trị Khách sạn – nhà hàng thì đã cố gắng tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, tuy nhiên về phía các khách sạn trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là các khách sạn với qui mô lớn thì nhìn chung chưa tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên thực tập làm việc tại các bộ phận khách sạn – nhà hàng.

“Theo học ngành Quản trị Khách sạn – nhà hàng và mong muốn được làm việc tại một khách sạn đẳng cấp quốc tế với vị trí nhân viên tiếp tân – Receptionist là mơ ước của em từ rất lâu nhưng đến thời điểm thực tập thì để xin được vào một khách sạn 5 sao tại Sài Gòn là cả một vấn đề rất khó khăn. Vì hầu hết các khách sạn này thường yêu cầu rất cao về nghiệp vụ chuyên môn, ngoại ngữ, phỏng vấn qua rất nhiều vòng,…điều này bản thân em và các bạn sinh viên khác cảm thấy chưa hợp lý, các doanh nghiệp khách sạn chưa thựa sự tạo điều kiện cho sinh viên thực tập thực tế thì tại sao họ lại đưa ra những yêu cầu rất cao về kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp, ngoại ngữ, đặc biệt là lúc nào cũng đòi hỏi kinh nghiệm thực tế và những yêu cầu khác khi họ đăng tuyển nhân viên cho mình?” – đó là chia sẽ khá bức xúc của bạn T.N – sinh viên ngành Du lịch trường H tại thành phố Hồ Chí Minh. Qua khảo sát cho thấy rất nhiều ý kiến của các bạn sinh viên ngành Khách sạn – nhà hàng cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn hiện nay chưa tin tưởng và chưa tạo hết tối đa điều kiện thuận lợi để các bạn có được cơ hội thực hành và làm việc thực tế. Như vậy dựa vào đâu họ lại yêu cầu rất nhiều rất cao về nghiệp vụ chuyên môn từ phía sinh viên khi các bạn tìm đến và xin việc tại các khách sạn của họ? Đây là một vấn đề cần phải được quan tâm và xem xét của các bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn hiện nay. Bởi chính các bạn sinh viên hôm nay là nguồn lực quan trọng cho tương lai cùa chính các doanh nghiệp đang hoạt động hiện tại.

Ý kiến khác của một nhóm sinh viên trường đại học V đã qua thực tập bộ phận phục vụ phòng – Housekeeping tại một khách sạn cũng qui mô lớn tại trung tâm Sài Gòn cho biết khách sạn cũng tạo điều kiện cho sinh viên vào thực tập nhưng công việc của các bạn làm thì không đúng như công việc thực thụ của một nhân viên Housekeeping. Mỗi ngày các bạn chỉ làm việc từ 4-5 tiếng, công việc các bạn thường làm thì phần lớn không liên quan gì đến bộ phận phục vụ phòng đón khách mà làm các công việc khác được các bạn xem là như công việc của người giúp việc vậy. Cụ thể các công việc mà nhóm sinh viên này đã làm đó là hằng ngày đến khách sạn chuẩn bị các dụng cụ như giẻ lau, xô nước vào các phòng ngủ lưu trú tại khách sạn lau chùi toilet, tủ, bàn, ghế, cửa sổ, hút bụi…các bạn chỉ được phép làm những công việc như thế, mỗi người một việc và hầu như không được làm những công việc như trải giường theo các bước, quy trình mà các bạn được học. Ngoài ra khi các phòng đã được lau dọn xong thì các bạn lại được chỉ dẫn làm những công việc khác chẳng có liên quan gì về nghiệp vụ buồng phòng cả. Vì thế khi kết thúc thực tập các bạn cũng không có được kinh nghiệm công việc như mong muốn vì chỉ toàn làm những việc không liên quan.

Qua khảo sát mới nhận biết được tình hình thực tế về vấn đề thực tập của các bạn sinh viên ngành Du lịch – Khách sạn hiện nay là khó khăn như thế nào. Và khó khăn thường gặp phải ngoài những vấn đề đã đề cập trên thì khó khăn nữa là quá trình tìm nơi thực tập. Bởi vì thời điểm mà sinh viên đi thực tập là thời gian thực tập của tất cả sinh viên ngành quản trị khách sạn – nhà hàng các trường trong thành phố, thậm chí ở các tỉnh thành lân cận. Vì thế hầu như khách sạn nào cũng quá tải sinh viên thực tập nên việc tìm và xin được khách sạn, nhà hàng để thực tập thật sự không phải là chuyện dễ dàng. Thiết nghĩ cần phải có sự hợp tác, gắn bó và đồng bộ hơn nữa từ phía các trường đào tạo với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch – khách sạn nhằm tạo điều kiện tốt nhất có thể nhằm giúp cho các bạn sinh viên có được cơ hội thực tập và làm việc thực tế. Điều đó không những giúp cho sinh viên cọ sát công việc một cách thực tế mà còn giúp các khách sạn – nhà hàng tìm thấy và có được cho mình những ứng viên, nguồn nhân lực chất lượng cao. Hãy chắp cánh ước mơ nghề nghiệp của các bạn sinh viên cũng là góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh chính doanh nghiệp của mình.

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn, resort Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*