Mar 24 2014

Siết chặt công tác quản lý giá trước mùa du lịch 2014

(QBĐT) – Mùa du lịch năm 2014 đã cận kề, đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiến lớn của tỉnh như: kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình, 10 năm thành lập thành phố Đồng Hới… Nhằm để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách khi đến tham quan, du lịch tại Quảng Bình, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng trong việc ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về giá của một số tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

Có thể khẳng định rằng, so với những năm trước đây, công tác quản lý về giá trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Kết quả đó là nhờ sự tăng cường phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng. Những xử phạt hành chính trong công tác quản lý giá theo quy định của pháp luật đã góp phần làm ổn định thị trường và bước đầu hình thành phong cách phục vụ văn minh trong hoạt động kinh doanh hàng hóa và dịch vụ. Một số khách sạn, nhà hàng lớn trên địa bàn tỉnh, các khu du lịch đã thực hiện việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nên đã hạn chế nạn chặt chém, tăng giá quá mức các loại hàng hóa và dịch vụ trong các dịp lễ, tết, mùa du lịch, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách khi đến tham qua du lịch.

Tuy nhiên, do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giá của một số tổ chức, cá nhân còn hạn chế nên nếu nhìn nhận một cách khách quan thì công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh ta vẫn còn nhiều bất cập, chưa thực sự đi vào nề nếp. Hiện tượng tăng giá bất hợp lý, chèo kéo khách hàng (đặc biệt là đối với nhóm khách hàng là khách du lịch ngoại tỉnh) hoặc không thực hiện niêm yết giá, không bán đúng giá đã niêm yết của một số tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch vẫn còn xảy ra, gây bất ổn thị trường, bức xức cho người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến hình ảnh và thương hiệu du lịch của Quảng Bình.

Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết một trong những nguyên nhân dẫn đến việc quản lý giá vẫn còn nhiều bất cập đó là do chưa có sự phân công trách nhiệm rõ ràng giữa các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc quản lý, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ vi phạm pháp luật về giá. Đơn cử là các hộ kinh doanh không có địa điểm cố định, kinh doanh tự phát theo mùa vụ như: dịch vụ ăn uống và giải khát tại các vỉa hè, dọc bờ kè sông Nhật Lệ, ở khu vực Quảng trường Bảo Ninh, khu 525, đường Thống Nhất…

Các đối tượng này không có giấy phép kinh doanh, do xã, phường cho phép, thu phí bến bãi nhưng chưa được phân công trách nhiệm rõ ràng nên dễ bị chồng chéo, bỏ sót trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng khác là các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ trên các tuyến phố, dọc bờ biển, bờ kè của TP. Đồng Hới, trung tâm các huyện lỵ và các khu du lịch vẫn thường xuyên vi phạm pháp luật về giá như: chưa có bảng niêm yết giá, nâng giá tùy tiện, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết và những ngày đông khách du lịch.

Sài Gòn-Quảng Bình là một trong rất ít khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Đồng Hới thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Sài Gòn-Quảng Bình là một trong rất ít khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP.Đồng Hới thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Trao đổi với chúng tôi về những khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả thị trường hiện nay, ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Mặc dù đã chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hội nghị về lĩnh vực giá và đã thu hút hàng trăm chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tham gia ký kết về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết nhưng qua quá trình kiểm tra, kiểm soát cho thấy đa số các hộ kinh doanh chưa chấp hành một cách triệt để.

Một số tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh không công khai bằng các hình thức thích hợp như: in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa về mức giá mua, bán hàng hóa, dịch vụ nhằm thuận tiện cho việc nhận biết, quan sát của khách hàng và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhiều cơ sở kinh doanh không thực hiện gửi thông báo mức giá hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi định giá và điều chỉnh giá đối với các loại hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá theo qui định. Trong 2 tháng đầu năm nay, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 339 trường hợp, phát hiện và xử lý 157 vụ vi phạm, phạt tiền và thu giá trị hàng hóa trên 3 tỷ đồng; riêng lĩnh vực giá kiểm tra 53 vụ, phạt tiền 35 triệu đồng.

Nhằm siết chặt công tác quản lý giá trước mùa du lịch năm 2014, UBND tỉnh cần có văn bản chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố trong việc quản lý giá cả thị trường, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân và cơ sở dịch vụ trên địa bàn.

Theo đó, Sở Tài chính có trách nhiệm quản lý giá đối với các mặt hàng  do Nhà nước định giá, các loại hàng hóa thuộc diện phải kê khai đăng ký giá theo quy định của pháp luật; Sở Công thương tăng cường chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường quản lý việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm quản lý giá và thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các khách sạn, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch; UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm quản lý giá, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ và bán hàng trong các chợ, quầy bán hàng lưu niệm, các quán ăn uống và dịch vụ nhỏ lẻ theo mùa vụ tại các địa bàn, khu vực chưa được cấp giấy phép kinh doanh…

Về tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, các huyện, TP. Đồng Hới nên thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành và phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Sau khi kiểm tra phải xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm nhiều lần thì tịch thu giấy phép kinh doanh và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Cùng chung tay với lực lượng quản lý thị trường và các ngành chức năng trong công tác bình ổn giá cả thị trường mùa du lịch năm 2014, mỗi một người dân hãy trở thành người tiêu dùng thông minh và nên thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng, tổ chức và cá nhân liên quan khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Từ 1-1-2013, Luật Giá do Quốc hội ban hành đã chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, người tiêu dùng có quyền lựa chọn, thỏa thuận và góp ý về giá khi mua hàng hóa và dịch vụ; được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về giá, chất lượng, xuất xứ của hàng hóa và dịch vụ; được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ đã mua không đúng tiêu chuẩn chất lượng, số lượng, giá hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã công bố, niêm yết và cam kết.

Người tiêu dùng còn có quyền kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi các yếu tố hình thành giá thay đổi và khiếu kiện, tố cáo hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về giá theo quy định của Luật Giá.

Hiền Chi

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*