Dec 26 2013

Quản trị khách sạn theo tổng doanh thu

Giờ đây, tại khách sạn, các nhà quản lý nên tìm kiếm lợi nhuận từ sự phức hợp các dịch vụ hơn là chỉ cho thuê phòng.

Trong khi doanh thu phòng là quan trọng nhất cho lợi nhuận thì doanh thu các khu vực khác cũng có tiềm năng không kém. Đặc biệt là những khách sạn có casino hay chương trình F&B (Food and Beverage – kinh doanh thực phẩm và đồ uống) càng phải tính toán đưa các dịch vụ này vào việc định giá phòng, phân phối các nguồn lực hay dùng để đàm phán hợp đồng.

Chỉ số đo lường hiệu quả phòng (RevPAR) là phương pháp đo hiệu quả doanh thu của khách sạn phổ biến nhất hiện nay và thường được các nhà quản lý dùng làm cơ sở ra các quyết định kinh doanh. Nhưng việc kết hợp phân tích dòng chảy lợi nhuận đến từ các dịch vụ khác lại tạo ra những quyết định kinh doanh chính xác hơn.

Ông Neal Fegan, Giám đốc điều hành Fairmont Hotels & Resorts, cho rằng, các khách sạn đều bị lôi cuốn vào vòng xoáy lợi nhuận, do đó, không có vấn đề gì khi ứng dụng các lý thuyết trên.

Tập đoàn Las Vegas Sands sở hữu nhiều khách sạn trên khắp thế giới, tuy nhiên theo giới quản lý của tập đoàn này, mặc dù có trên 1 triệu lượt thuê phòng/năm nhưng phòng thuê tại khách sạn chỉ được xem là một phần trong toàn bộ doanh thu của h ệ th ống. Ông Mark Molinari, Phó chủ tịch Tập đoàn Las Vegas Sands nói, tập đoàn luôn sử dụng tổng doanh thu để phân tích và quyết định giá phòng, hội nghị và F&B.

Theo ông Mark Molinari, ngày nay khó dùng tỉ lệ thuê phòng để định giá dòng tiền do khó phân biệt rạch ròi tiền phát sinh từ việc thuê phòng hay do điều kiện gì khác, nhưng có một nhân tố khác cũng rất tốt cho việc đo lường là bằng phương pháp tổng lợi nhuận.

Tại khách sạn, các nhà quản lý cho rằng giá trị tác động của một bộ phận này cũng sẽ tác động hiệu quả đến giá trị bộ phận khác. Ông Mark Molinari cho biết, chẳng hạn, nhiều khách hàng đến chơi bài tại Las Vegas Sands lại có khuynh hướng sử dụng nhiều dịch vụ của F&B. Hoặc tỉ lệ thuê phòng cao có khi lại phụ thuộc vào khách đánh bài, có khi nhận được vé mời lưu trú phòng hay muốn ở lại thăm phú phố phường.

Ông Molinari cho rằng dịch vụ lưu trú là nhiều lợi nhuận nhất, tuy nhiên nó cũng giống như một con sóng lúc có đỉnh, lúc có đáy. Trong ngành công nghiệp khách sạn, cần có cái nhìn bao quát.

Theo bà Menka Uttamchandani, Phó chủ tịch Tập đoàn Denihan Hospitality Group, biết các đối tượng khách hàng khác nhau giúp chủ khách sạn đánh giá khách nào sẵn sàng chấp nhận giá cao, hoặc nhạy cảm với giá. Chẳng hạn, ông Uttamchandani nói rằng mình có nhiều trải nghiệm cho điều này. Mới đầu, nhiều khách đặt trước phòng tại khách sạn Denihan nhưng sau đó nhìn sang các khách sạn khác có giá th ấp hơn nên quyết định hủy đặt phòng. “Do đó, cần nhạy cảm với điều đó và tìm cách cân bằng giá sao cho hai bên đ ều có lợi ”, bà nói.

Mỗi khu vực của khách sạn có các chi phí khác nhau, nên việc quản trị theo chi phí cũng tương tự cách quản trị theo doanh thu, từ đó đánh giá chính xác tổng doanh thu.

Bà Uttamchandani cho rằng, phương pháp quản trị theo tổng doanh thu nên bắt đầu từ nhân viên, bằng cách tăng động lực cho họ một cách thích hợp. Chẳng hạn, tại khách sạn Denihan, hiệu quả của nhân viên bán hàng được đo lường thông qua chỉ số RevPAR, các hoạt động kinh doanh mang tính chất thu lợi nhuận. Khi mọi nỗ lực của họ được xem trọng như các mục tiêu của khách sạn thì mọi kế hoạch đều đạt mục đích.

kinh doanh hiệu quả với Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*