Dec 14 2013

Lỗ hổng an ninh khách sạn

Chỉ cần đơn giản giả mạo một người khách, mà một tên trộm dễ dàng vượt qua hệ thống an ninh của khách sạn Peninsula Hong Kong, tiêu chuẩn 5 sao, để đường hoàng lấy tài sản của khách lưu trú tại đây.

Theo mô tả, một người đàn ông nước ngoài, đến quầy tiếp tân khách sạn Peninsula Hong Kong vào lúc 4 giờ sáng, khai báo rằng ông ta bị mất chìa khóa phòng và muốn được cung cấp lại chìa khóa mới để lên phòng. Nhân viên khách sạn hỏi mã nhận dạng thì ông ta khai đúng số phòng, tên, ngày sinh như đã được khai báo trước đó khi khách đến check-in. Trong khi ông ta nói chuyện với nhân viên bằng tiếng Anh thì vị khách thật sự có quốc tịch Pháp đang cùng vợ ngủ tại phòng lúc đó.

Không nghi ngờ gì, nhân viên khách sạn trao chìa khóa mới cho ông ta. Không có tường thuật ông ta đã ở đâu trong thời gian chờ cho hai vị khách thật sự rời khách sạn đi chơi. Khi biết khách không còn trong phòng, ông ta lấy chìa khóa được cấp mở cửa phòng. Nhưng toàn bộ tài sản có giá trị được hai vị khách thật để trong két sắt. Không thể mở két, ông ta gọi cho nhân viên tiếp tân yêu cầu giúp đỡ mở két vì quên mã khóa.

Nhân viên kỹ thuật đến phòng thấy vị khách trong trang phục dép lê, áo thun xanh, quần jean với phong cách đàng hoàng, tự tại nên tận tình mở giúp két sắt. Sau khi cám ơn và “bo” cho nhân viên kỹ thuật, chờ cho người đó rời khỏi phòng, tên trộm cuỗm tất cả đồ đạc có giá trị trong két sắt và rời khỏi khách sạn. Camera an ninh khách sạn ghi lại đầy đủ diễn tiến vụ việc nhưng chỉ đến khi hai vị khách Pháp về đến phòng thì vụ mất trộm mới được phát giác. Tài sản bị mất bao gồm tiền, laptop, một số thẻ ngân hàng, tổng thiệt hại lên đến 50.000 đô la Hong Kong.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao một khách sạn hạng sang với nhiều quy trình an ninh chặt chẽ vẫn bị một tên trộm qua mặt? Rõ ràng quy trình an ninh khách sạn có nhiều lỗ hổng.

Nhân viên đã làm đúng khi yêu cầu các nhận dạng để cung cấp lại chìa khóa đã mất. Nhưng họ không làm động tác khác là đối chiếu hình ảnh mà chỉ thông qua lời nói. Điều này tạo điều kiện cho tên trộm đi qua hệ thống an ninh của khách sạn một cách trót lọt. Tại các khách sạn 5 sao, khu vực công cộng có thể thoải mái đi lại, nhưng khi bước vào khu vực phòng khách thì sẽ bị kiểm soát, như đi thang máy lên phòng khách phải đưa thẻ từ để nhận dạng, còn đi thang bộ phải thông qua bảo vệ.

Việc mất chìa khóa dường như không được báo cáo tại ca trực tiếp theo vì vợ chồng người Pháp khi rời khách sạn vào buổi sáng, phải gởi lại chìa khóa. Một hai câu hỏi mang tính chất hỏi thăm sẽ giúp nhân viên tìm ra đầu mối sự việc để sớm ngăn ngừa vụ trộm. Nhưng nó đã không được làm.

Từ đây, nhân viên đã không nghi ngờ khi cũng người khách làm mất chìa khóa lại thông báo quên mã khóa két sắt, yêu cầu khách sạn giúp đỡ. Vì không được thông báo vụ mất chìa khóa của ca trước nên nhân viên ca trực chỉ nghĩ đơn giản khách quên mã khóa là chuyện thường tình nên ngay lập tức báo cho bộ phận kỹ thuật mở khóa két sắt. Nhân viên kỹ thuật trợ giúp cho khách thấy thái độ bình thường (đi dép lê, mặc áo thun, quần jean) nên sốt sắng mở két mà không đặt câu hỏi, như ông để tài sản gì ở trong đó, có bao nhiêu tiền, tại sao quên mã khóa,… để xem xét thái độ và tính chân thật của khách.

Và điểm cuối cùng dẫn đến lỗ hổng an ninh lớn đó là những động thái của nhân viên cho thấy, họ chỉ nhiệt tình giúp đỡ khách theo cách tốt nhất mà quên mất các biện pháp điều tra trong trường hợp mất tài sản, như cần phải đối chiếu lại lời khai của khách, cùng khách lên phòng để xác nhận đúng phải là khách của phòng đó hay đơn giản họ có được các thông tin để giả mạo, đặt ra nhiều câu hỏi phức tạp khác để dò xét thái độ của khách, không kiểm tra phần check-in là đi cùng vợ mà tại sao giờ chỉ có một người đến báo,…

Câu chuyện trên là một bài học về an ninh khách sạn đáng để tham khảo.

kinh doanh hiệu quả với Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*