May 11 2020

Khách sạn toàn cầu thay đổi ra sao trong tương lai gần hậu COVID-19?

Theo giáo sư Christopher Anderson từ Trường Khách sạn, Đại học Cornell, New York, thời gian sắp tới – cho tới khi vaccine phòng COVID-19 được ra đời và trở nên phổ biến, việc lưu trú tại khách sạn chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi.

Ông Anderson dự đoán, sẽ có ít tiếp xúc công cộng hơn tại khách sạn, có nghĩa là “không ăn sáng tự chọn, không quầy bar” và một số dịch vụ xa xỉ như spa, khuân vác và quản phòng riêng… có thể sẽ bị hủy bỏ.

Dưới tác động của dịch bệnh, lượng khách tới khách sạn giảm mạnh. Trong bối cảnh các lệnh hạn chế được dần nới lỏng để người dân có thể bắt đầu quay trở lại cuộc sống bình thường, các khách sạn đang tìm cách để trấn an khách hàng rằng, các biện pháp sẽ được thực hiện nhằm hạn chế tối đa khả năng lây lan virus.

Khách sạn toàn cầu thay đổi ra sao trong tương lai gần hậu COVID-19? - Ảnh 1.

(ảnh minh họa: CNN)

Giãn cách xã hội và sạch hơn bao giờ hết

Vệ sinh là mối quan tâm hàng đầu. Tại Mỹ, Hiệp hội Khách sạn và Nhà khách hồi đầu tuần đã đưa ra Bộ các tiêu chuẩn lưu trú an toàn, bên cạnh đó, nhiều khách sạn cũng có các chính sách riêng.

Khách sạn Hilton đang hợp tác với một bệnh viện để xem xét sử dụng hệ thống xịt sát khuẩn cho các khu vực diện rộng cũng như tia cực tím để khử trùng bề mặt và đồ vật. Khách sạn Marriott và nhiều thương hiệu khác sẽ dỡ bỏ một số đồ đạc và tái sắp xếp nội thất để đảm bảo khoảng cách an toàn theo khuyến nghị của cơ quan y tế. Marriott cũng đang cân nhắc dựng rào chắn bằng kính trước quầy làm thủ tục check-in để ngăn cách giữa nhân viên và khách.

Các biện pháp mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới ngân sách của các khách sạn, nhưng nó có bị tính vào giá phòng hay không thì còn chưa rõ.

“Có thể phí dọn vệ sinh sẽ là loại phí mới”, ông Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao của công ty tư vấn lữ hành STR nói. Tuy nhiên, cho dù thế nào, giá phòng khách sạn năm 2020 được dự đoán sẽ thấp hơn so với năm ngoái.

Khách tới hơn 3.200 khách sạn của Marriott có thể sử dụng điện thoại để check-in, vào phòng và yêu cầu dịch vụ khách sạn giao tận phòng mà không phải tiếp xúc với nhân viên.

Khẩu trang và găng tay cho nhân viên là điều không thể thiếu ở nhiều khách sạn. Nước rửa tay và khăn khử trùng sẽ được cung cấp ở các nơi công cộng.

Các khách sạn cũng đề ra loạt biện pháp đặc biệt dành cho những khách bị nghi ngờ hoặc thực sự nhiễm COVID-19, bao gồm khử trùng cường độ cao toàn bộ các phòng có liên quan tới người đó.

Khách sẽ phải đo nhiệt độ?

Kiểm tra thân nhiệt của khách và nhân viên là một yếu tố quan trọng để phòng tránh lây nhiễm COVID-19, tuy nhiên, hiện chưa rõ nó sẽ được thực hiện tới quy mô nào ở các khách sạn.

Khách sạn The Venetian ở Las Vegas, máy đo nhiệt độ sẽ được đặt ở tất cả các cửa vào. Tại Singapore, một chiến dịch mới mang tên SG Clean đã đề ra một loạt tiêu chuẩn dành cho ngành công nghiệp khách sạn, trong đó có cả kiểm tra nhiệt độ cho khách “khi có thể”.

Khách sạn Four Seasons tại New York đã tuân thủ theo một quy trình ngặt nghèo kể từ khi bắt đầu cho phép các nhân viên y tế lưu trú hồi đầu tháng 4. Được phát triển bởi công ty quản lý rủi ro lữ hành International SOS, các chính sách này bao gồm chỉ có một lối vào duy nhất nơi mọi người đều bị đo thân nhiệt và phải trả lời các câu hỏi điều tra y tế. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng có nhiều người nhiễm không biểu hiện triệu chứng đồng nghĩa với việc các khách sạn có thể tiến hành cả xét nghiệm chẩn đoán nhanh (nếu điều kiện cho phép).

Mặc dù vậy, theo Tiến sỹ Quigley, phó chủ tịch cấp cao và giám đốc y khoa vùng của tổ chức International SOS, quy trình và mức độ kiểm tra thân nhiệt hiện tại ở For Seansons New York sẽ khó có thể được áp dụng cho mọi khách sạn khác. “Và lúc đó, họ sẽ phải thừa nhận những khách sạn nào không có đủ năng lực hoặc nguồn lực cần thiết”, ông Quigley chỉ ra.”Và mức độ nguy cơ của chúng tôi là gì? Nghĩa vụ của chúng tôi để bảo vệ nhân viên và khách lưu trú ra sao?”

Tương lai của các không gian và dịch vụ có tần suất tiếp xúc cao

Nhiều không gian công cộng và thiết bị tại khách sạn sẽ cần có sự thay đổi trong kỷ nguyên virus corona mới.

Ví dụ, theo ông Anderson từ Đại học Cornell, dịch vụ phòng sẽ vẫn được duy trì nhưng đòi hỏi phải có quy định nghiêm khắc hơn về ai được tiếp xúc với cái gì; tuy nhiên ăn sáng tự chọn có lẽ sẽ bị ngừng lại. Và ông cũng không rõ, bao giờ các dịch vụ như ăn sáng tự chọn hay quầy bar nhỏ sẽ được hoạt động trở lại.

Ông cho rằng, các sản phẩm được đóng gói sẵn và mua đem đi sẽ là giải pháp trong tương lai gần.

Các khu vực công cộng có tần suất tiếp xúc cao và khó giữ khoảng cách xã hội như spa và phòng tập gym, có nguy cơ lây nhiễm “thực sự rất cao”, Tiến sỹ Quigley của International SOS cảnh báo.

Nhưng không phải tất cả các khách sạn đều từ bỏ các dịch vụ trên.

Khu nghỉ dưỡng và spa Anantara tại Bangkok cho hay, trong chính sách mới của họ, “các lớp học gym và thể thao sẽ được cải tiến để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng” – có nghĩa là họ sẽ tổ chức các hoạt động cá nhân thay vì dành cho nhiều người.

“Nếu tiếp xúc xã hội trở nên hiếm hoi hơn thời kỳ hậu virus, các spa có thể cung cấp một dịch vụ độc nhất vô nhị, nơi khách có trải nghiệm các tiếp xúc trong một môi trường an toàn và vệ sinh”, ông Jeremy McCarthy, giám đốc dịch vụ spa và chăm sóc sức khỏe của tập đoàn khách sạn Mandarin Oriental nói.

Cũng theo ông McCarthy, một trong những điều quan trọng đầu tiên mà các khách sạn cần hướng tới trong thời điểm hiện tại và cả thời kỳ hậu COVID-19, đó chính là làm sao để có được niềm tin của khách hàng.

Sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel để đạt hiệu quả cao nhất

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*