Nov 12 2014

Khách sạn khóc ròng vì lượng đặt phòng giảm

Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam sụt giảm mạnh, công suất đặt phòng nhiều khách sạn 3-4 sao giảm 20-30%…

Đây là thông tin được ông Kenneth Atkinson, Giám đốc điều hành Grant Thornton Việt Nam cho biết tại buổi công bố chương trình Khảo sát ngành dịch vụ khách sạn năm 2014, ngày 2-7 tại TPHCM.

Năm 2013, ngành du lịch Việt Nam thành công hơn mong đợi khi đón 7,57 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với năm trước. Những tháng đầu năm 2014, lượng du khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh.

Tuy nhiên, theo Tổng cục thống kê, tháng 6 vừa qua, lượng khách giảm mạnh 19,9% so với tháng trước, ước đạt hơn 539.000 lượt.

Đây là tháng có lượng khách quốc tế giảm thấp nhất kể từ đầu năm. Giảm nhiều nhất là khách đến với mục đích du lịch thuần túy (giảm 21,2%). Đáng lưu ý, du khách Trung Quốc giảm 29,5% so với tháng trước, trong đó khách đến bằng đường hành không giảm 44,7% và qua các cửa khẩu cũng giảm 50% so với tháng trước.

Khách sạn Crowne Plaza, Đà Nẵng - nơi có sòng bạc nổi tiếng với lượng khách chủ yếu từ Trung Quốc, trong 2 tháng qua, công suất thuê phòng giảm hơn 20%.

Khách sạn Crowne Plaza, Đà Nẵng – nơi có sòng bạc nổi tiếng với lượng khách chủ yếu từ Trung Quốc, trong 2 tháng qua, công suất thuê phòng giảm hơn 20%.

Theo ông Kenneth Atkinson, vấn đề biển Đông đã tác động tiêu cực đến ngành khách sạn và du lịch. Có hơn 14.900 phòng của các khách sạn 3-5 sao bị hủy đặt phòng đến tháng 7-2014. Đây là kết quả được Grant Thornton tiến hành khảo sát trên 18 khách sạn khắp cả nước.

Chẳng hạn, chỉ tính riêng khách sạn Crowne Plaza, Đà Nẵng – nơi có sòng bạc nổi tiếng với lượng khách chủ yếu từ Trung Quốc, trong 2 tháng qua, công suất thuê phòng giảm hơn 20%. Trước khi có “sự kiện biển Đông”, mỗi tuần có 33 chuyến bay từ Trung Quốc đưa du khách đến khách sạn này. Một số tỉnh khác khác như Hạ Long cũng bị ảnh hưởng nặng do lượng khách Trung Quốc sụt giảm.

“Đến nay, dù vấn đề ở một số địa phương đã được giải quyết nhưng khách du lịch ở các nước chỉ đọc được thông tin trên báo chí và đã có ấn tượng nên ảnh hưởng đến tâm lý của họ. Do đó, ngành du lịch Việt Nam cần thông tin nhiều hơn về tình hình Việt Nam để du khách ở các nước nắm rõ rằng Việt Nam vẫn nơi an toàn để tham quan, du lịch. Làm được điều này cần sự hỗ trợ của Chính phủ hoặc Vietnam Airlines có thể tổ chức các chuyến đi miễn phí cho các công ty du lịch đến Việt Nam khảo sát, tìm hiểu” – ông Kenneth Atkinson đề xuất.

 

-ST-

Đăng ký Quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*