Mar 24 2014

Khách sạn hạng sang đắt hàng

Trước đây, các khách sạn hạng sang chỉ cần một phòng Tổng thống (presidential suite) – tên gọi chung cho loại phòng cao cấp nhất, đắt nhất trong các khách sạn sang trọng – là đủ. Nhưng giờ họ đang thấy không thể đáp ứng đủ nhu cầu khi có quá nhiều khách muốn được trở thành “Tổng thống”.

Một góc phòng Tổng thống ở khách sạn Sheraton Hohhot (Trung Quốc)

Các hạng phòng suite sang trọng như phòng Tổng thống thực sự đang lên cơn sốt. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, Rosewood Hotels & Resorts đang gia tăng tỉ lệ phòng suite tại các khu resort của mình lên tới hơn 40% tổng số phòng, tăng từ mức khoảng 30%, Chủ tịch Tập đoàn Radha Arora cho biết.

Tại khách sạn Mandarin Oriental ở Barcelona, các phòng suite có tỉ lệ lấp đầy vào khoảng 80%, cao hơn các phòng thông thường ở Khách sạn. Hiện giờ Mandarin Oridental đang xây thêm một tòa nhà ngay sát bên, mà ở tòa nhà này, 17 trong 22 phòng mới sẽ là phòng suite. Peninsula Hotels và St. Regis – thương hiệu hạng sang thuộc Starwood Hotels & Resorts Worldwide – cũng tăng thêm số phòng suite khi họ xây dựng các khách sạn và nâng cấp các khách sạn hiện có.

Loại phòng suite rộng thênh thang với một dãy phòng nhỏ hơn có giá thuê lên tới hàng chục ngàn USD cũng đắt khách. Sau khi Maybourne Hotel Group cho xây phòng Apartment – loại phòng suite rộng khoảng 280 m2 với 2 phòng ngủ có khoảng sân lớn, nhìn ra xung quanh thành phố London – tại khách sạn Connaught, Tập đoàn cũng không thể bắt kịp nhu cầu đối với loại phòng có giá tới 23.900 USD/đêm này.

“Chúng tôi đã khiến cho khách hàng thất vọng” vì loại phòng này đã được đặt hết, Tổng Giám đốc Stelphen Alden của Maybourne cho biết. Một số khách đã nhảy sang thuê khách sạn của đối thủ. Vì thế Tập đoàn đã phải nhanh chóng xây thêm 2 phòng suite có đặc điểm tương tự có tên gọi là Library và Terrace.

Mặc dù các phòng suite không được đặt trước thường xuyên như phòng thường, nhưng chúng lại mang lại lợi nhuận rất cao cho các khách sạn. Ngoài mức giá cao ngất ngưỡng, các khách thuê phòng suite có xu hướng ở dài ngày hơn, quay lại thường xuyên hơn và chi nhiều tiền hơn vào mọi thứ từ chăm sóc spa cho đến dịch vụ phòng, tổ chức tiệc tùng.

Giờ khách thuê thường trả theo mức giá phòng niêm yết. Trong khi đó, trước đây, các khách sạn thường phải cho các tập đoàn thuê các loại phòng suite mắc tiền nhất với giá ưu đãi đặc biệt, vì đây là những khách hàng đặt thuê phòng sảnh tổ chức các sự kiện, cuộc họp lớn. Robert Mandelbaum, Giám đốc dịch vụ thông tin nghiên cứu tại PKF Hospitality Research, cho biết: “Trước đây, các khách sạn hiếm khi nào tính 100% giá thuê đối với loại phòng Tổng thống. Nhưng giờ thì ngược lại vì tỉ lệ lấp đầy cao”, ông nói.

Thực vậy, các khách sạn giờ đều xem phòng suite đắt tiền là con gà đẻ trứng vàng của họ. “Những phòng suite này là của báu”, Thomas Steinhauer, Tổng Giám đốc khách sạn mới Four Seasons ở Orlando (Mỹ), nhận xét. Khách sạn này dự kiến sẽ được khai trương vào tháng 8 tới, sẽ có 68 phòng suite trong số 444 phòng, trong đó có 1 phòng loại hoàng gia có thể mở rộng thành 9 phòng ngủ.

Nhìn chung, các khách sạn hạng sang giờ đã hoàn toàn hồi phục từ sau cuộc suy thoái kinh tế. Tỉ lệ lấp đầy đã đạt 74,6% trong năm 2013, tăng từ mức 63,7% của năm 2009. Giá thuê trung bình một ngày là 290,64 USD vào năm 2013, tăng từ mức 243,88 USD của năm 2009, theo STR Inc.

Nhu cầu đối với loại phòng sang trọng tăng một phần là do khách thuê ngày càng lo ngại tính riêng tư bị xâm phạm. Vì thế, các khách sạn giờ rất quan tâm đến việc thiết kế phòng hoàn toàn tách biệt hoặc có lối đi riêng. Những dạng phòng riêng tư tuyệt đối như vậy rất được người nổi tiếng ở Hollywood ưa chuộng để tránh các tay săn ảnh hoặc các gia đình có nhiều tùy tùng đi theo.

Hồi tháng 2, khách sạn Ritz-Carlton ở Dallas (Mỹ) đã cho ra mắt loại phòng suite rất riêng tư với diện tích hơn 500 m2. Phòng này có 2 phòng suite nhỏ hơn và 2 phòng thường với giá thuê 7.500 USD/đêm. “Đây là phòng dành cho những người nổi tiếng, người trong hoàng gia, nhà ngoại giao mà có lực lượng an ninh, đầu bếp và người trông trẻ đi theo”, Tổng Giám đốc Roberto van Geenen cho biết.

Các phòng suite giờ cũng được thiết kế lại theo hướng linh động hơn, sao cho các khách sạn có thể tăng hoặc bớt phòng theo yêu cầu của khách thuê. Điều đó cho phép khách sạn tăng tỉ lệ lấp đầy và không phải rơi vào cảnh có phòng suite thì quá lớn, hoặc phòng suite thì quá nhỏ. Rosewood London gọi 6 phòng suite xịn nhất của mình là House Suite. Phòng suite lớn nhất có diện tích gần 600 m2 là Grand Manor House Wing, có lối đi và thang máy riêng và có cả mã bưu điện riêng. Grand Manor House Wing có 6 phòng tắm, 3 phòng ngủ và 2 tủ lớn có thể bước vào được, được trang bị nội thất và vật liệu cao cấp. Giá phòng cũng rất tương xứng… tới 41.500 USD/đêm.

“Trang bị tận răng” như vậy nhưng các khách sạn cũng dễ bị mất khách. Đối thủ của họ không chỉ là các khách sạn khác mà còn là các ngôi nhà cho thuê sang trọng. Chẳng hạn, Trump International Hotel & Tower Toronto (Canada) đang mất khách thuê là những người nổi tiếng vào tay các ngôi nhà tư nhân. Đó là lý do vào tháng 6 tới, Trump International Hotel & Tower Toronto sẽ tung ra 4 phòng suite kiểu nhà ở riêng tư ở tầng 36 của Khách sạn có thang máy và lối đi riêng. “Chúng tôi muốn khách cảm thấy như họ không phải ở trong một khách sạn”, Tổng Giám đốc Mickael Damelincourt cho biết.

Trần Khánh Linh

nhịp cầu đầu tư

Khách sạn hạng sang đắt hàng

Trước đây, các khách sạn hạng sang chỉ cần một phòng Tổng thống (presidential suite) – tên gọi chung cho loại phòng cao cấp nhất, đắt nhất trong các khách sạn sang trọng – là đủ. Nhưng giờ họ đang thấy không thể đáp ứng đủ nhu cầu khi có quá nhiều khách muốn được trở thành “Tổng thống”.

Một góc phòng Tổng thống ở khách sạn Sheraton Hohhot (Trung Quốc)

Các hạng phòng suite sang trọng như phòng Tổng thống thực sự đang lên cơn sốt. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, Rosewood Hotels & Resorts đang gia tăng tỉ lệ phòng suite tại các khu resort của mình lên tới hơn 40% tổng số phòng, tăng từ mức khoảng 30%, Chủ tịch Tập đoàn Radha Arora cho biết.

Tại khách sạn Mandarin Oriental ở Barcelona, các phòng suite có tỉ lệ lấp đầy vào khoảng 80%, cao hơn các phòng thông thường ở Khách sạn. Hiện giờ Mandarin Oridental đang xây thêm một tòa nhà ngay sát bên, mà ở tòa nhà này, 17 trong 22 phòng mới sẽ là phòng suite. Peninsula Hotels và St. Regis – thương hiệu hạng sang thuộc Starwood Hotels & Resorts Worldwide – cũng tăng thêm số phòng suite khi họ xây dựng các khách sạn và nâng cấp các khách sạn hiện có.

Loại phòng suite rộng thênh thang với một dãy phòng nhỏ hơn có giá thuê lên tới hàng chục ngàn USD cũng đắt khách. Sau khi Maybourne Hotel Group cho xây phòng Apartment – loại phòng suite rộng khoảng 280 m2 với 2 phòng ngủ có khoảng sân lớn, nhìn ra xung quanh thành phố London – tại khách sạn Connaught, Tập đoàn cũng không thể bắt kịp nhu cầu đối với loại phòng có giá tới 23.900 USD/đêm này.

“Chúng tôi đã khiến cho khách hàng thất vọng” vì loại phòng này đã được đặt hết, Tổng Giám đốc Stelphen Alden của Maybourne cho biết. Một số khách đã nhảy sang thuê khách sạn của đối thủ. Vì thế Tập đoàn đã phải nhanh chóng xây thêm 2 phòng suite có đặc điểm tương tự có tên gọi là Library và Terrace.

Mặc dù các phòng suite không được đặt trước thường xuyên như phòng thường, nhưng chúng lại mang lại lợi nhuận rất cao cho các khách sạn. Ngoài mức giá cao ngất ngưỡng, các khách thuê phòng suite có xu hướng ở dài ngày hơn, quay lại thường xuyên hơn và chi nhiều tiền hơn vào mọi thứ từ chăm sóc spa cho đến dịch vụ phòng, tổ chức tiệc tùng.

Giờ khách thuê thường trả theo mức giá phòng niêm yết. Trong khi đó, trước đây, các khách sạn thường phải cho các tập đoàn thuê các loại phòng suite mắc tiền nhất với giá ưu đãi đặc biệt, vì đây là những khách hàng đặt thuê phòng sảnh tổ chức các sự kiện, cuộc họp lớn. Robert Mandelbaum, Giám đốc dịch vụ thông tin nghiên cứu tại PKF Hospitality Research, cho biết: “Trước đây, các khách sạn hiếm khi nào tính 100% giá thuê đối với loại phòng Tổng thống. Nhưng giờ thì ngược lại vì tỉ lệ lấp đầy cao”, ông nói.

Thực vậy, các khách sạn giờ đều xem phòng suite đắt tiền là con gà đẻ trứng vàng của họ. “Những phòng suite này là của báu”, Thomas Steinhauer, Tổng Giám đốc khách sạn mới Four Seasons ở Orlando (Mỹ), nhận xét. Khách sạn này dự kiến sẽ được khai trương vào tháng 8 tới, sẽ có 68 phòng suite trong số 444 phòng, trong đó có 1 phòng loại hoàng gia có thể mở rộng thành 9 phòng ngủ.

Nhìn chung, các khách sạn hạng sang giờ đã hoàn toàn hồi phục từ sau cuộc suy thoái kinh tế. Tỉ lệ lấp đầy đã đạt 74,6% trong năm 2013, tăng từ mức 63,7% của năm 2009. Giá thuê trung bình một ngày là 290,64 USD vào năm 2013, tăng từ mức 243,88 USD của năm 2009, theo STR Inc.

Nhu cầu đối với loại phòng sang trọng tăng một phần là do khách thuê ngày càng lo ngại tính riêng tư bị xâm phạm. Vì thế, các khách sạn giờ rất quan tâm đến việc thiết kế phòng hoàn toàn tách biệt hoặc có lối đi riêng. Những dạng phòng riêng tư tuyệt đối như vậy rất được người nổi tiếng ở Hollywood ưa chuộng để tránh các tay săn ảnh hoặc các gia đình có nhiều tùy tùng đi theo.

Hồi tháng 2, khách sạn Ritz-Carlton ở Dallas (Mỹ) đã cho ra mắt loại phòng suite rất riêng tư với diện tích hơn 500 m2. Phòng này có 2 phòng suite nhỏ hơn và 2 phòng thường với giá thuê 7.500 USD/đêm. “Đây là phòng dành cho những người nổi tiếng, người trong hoàng gia, nhà ngoại giao mà có lực lượng an ninh, đầu bếp và người trông trẻ đi theo”, Tổng Giám đốc Roberto van Geenen cho biết.

Các phòng suite giờ cũng được thiết kế lại theo hướng linh động hơn, sao cho các khách sạn có thể tăng hoặc bớt phòng theo yêu cầu của khách thuê. Điều đó cho phép khách sạn tăng tỉ lệ lấp đầy và không phải rơi vào cảnh có phòng suite thì quá lớn, hoặc phòng suite thì quá nhỏ. Rosewood London gọi 6 phòng suite xịn nhất của mình là House Suite. Phòng suite lớn nhất có diện tích gần 600 m2 là Grand Manor House Wing, có lối đi và thang máy riêng và có cả mã bưu điện riêng. Grand Manor House Wing có 6 phòng tắm, 3 phòng ngủ và 2 tủ lớn có thể bước vào được, được trang bị nội thất và vật liệu cao cấp. Giá phòng cũng rất tương xứng… tới 41.500 USD/đêm.

“Trang bị tận răng” như vậy nhưng các khách sạn cũng dễ bị mất khách. Đối thủ của họ không chỉ là các khách sạn khác mà còn là các ngôi nhà cho thuê sang trọng. Chẳng hạn, Trump International Hotel & Tower Toronto (Canada) đang mất khách thuê là những người nổi tiếng vào tay các ngôi nhà tư nhân. Đó là lý do vào tháng 6 tới, Trump International Hotel & Tower Toronto sẽ tung ra 4 phòng suite kiểu nhà ở riêng tư ở tầng 36 của Khách sạn có thang máy và lối đi riêng. “Chúng tôi muốn khách cảm thấy như họ không phải ở trong một khách sạn”, Tổng Giám đốc Mickael Damelincourt cho biết.

Trần Khánh Linh

Sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel để đạt hiệu quả cao nhất

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*