Dec 26 2013

Cuộc chạy đua tìm thương hiệu khách sạn

Cuộc chạy đua tìm thương hiệu khách sạn

Xu thế cạnh tranh quyết liệt trong dịch vụ lưu trú hiện nay, đã có nhiều khách sạn (KS) cố công “gieo” vào tâm thức du khách ấn tượng, phong cách rất riêng nhằm tạo dựng tên tuổi trong nước và quốc tế.

“Chứng thực” nhờ…khách VIP

Khi một nguyên thủ, danh nhân, diễn viên nổi tiếng nào đó ở trong một KS, thì uy tín của KS đó có thể tăng lên gấp nhiều lần. Vì hơn ai hết, chính những vị khách VIP này đã “chứng thực” uy tín nhất cho du khách về “thương hiệu” của KS. Và du khách khắp nơi trên thế giới khi đến Việt Nam, được ở trong những KS này, họ có thể cũng rất tự hào là: “Tôi được ở KS, ở cái phòng mà tổng thống này, thủ tướng kia, diễn viên nọ…đã từng ở”. Nắm bắt tâm lý này, nhiều KS đã lưu lại những “bút tích” trong mỗi phòng, hoặc thông tin trên internet, trên website giới thiệu về KS để “dụ” khách, đôi khi giá của các phòng có khách VIP ở lại đắt hơn, do “ăn theo” sự nổi tiếng. Như KS Caravelle đã từng đón Thủ tướng New Zealand, Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Chile Ricardo Lagos Escobar, diễn viên nổi tiếng Michael Caine và Brendan Fraser trong phim Người Mỹ trầm lặng; KS NewWorld đón Thủ tướng Nga, Tổng thống Bill Clinton (khi đến TP.HCM, Tổng thống Bill Clinton ở hai KS); KS Sheraton đón vua Thụy Ðiển Carl XVI Gustaf và hoàng hậu Silvia mới đây…

Hút khách bằng “gu” riêng

Tùy theo “gu” của khách mà các công ty du lịch đặt phòng khách sạn cho phù hợp. Một khách sạn 4 sao hiện nay ở TP.HCM mang đậm phong cách thanh lịch của văn hóa Pháp, từ kiến trúc cho đến các món ăn, là KS Majestic. Anh Lê Chi Minh Ðoán, hướng dẫn viên tiếng Pháp của Saigontourist cho biết, du khách Pháp rất thích Majestic, vì đi đâu, người Pháp cũng rất yêu và tự hào về văn hóa của họ. Chính vì vậy khi qua thăm Việt Nam, Tổng thống Pháp Francois Mitterrand, nữ diễn viên điện ảnh Catherine Deneuve và nhiều du khách Pháp đã chọn Majestic làm nơi dừng chân. Ðặc biệt, GS TS Trần Văn Khê, mỗi khi từ Pháp về nước, ông đều chọn Majestic để ở.

Nếu như KS Caravelle, Sofitel Plaza, Renaissance Riverside hiện đại; Majestic quý phái theo kiểu cổ điển Pháp, thì KS Rex ngược lại. Rex là KS lấy “văn hóa cung đình” và văn hóa dân tộc Việt để làm hướng đi riêng của mình. Ngay khi bước vào đại sảnh, khách đã cảm nhận được điều này qua từng vật dụng, cách bài trí, trang phục của nhân viên. Nhà hàng Cung Ðình và Hoa Mai phục vụ ẩm thực cung đình và các món ăn ba miền Bắc – Trung – Nam, cùng với chương trình ca nhạc dân tộc biểu diễn hàng đêm. Bà Francoise Chabrier, du khách Pháp nói với vẻ thích thú: “Tôi không có thời gian để khám phá hết văn hóa của đất nước này, nhưng những ngày ở tại Rex, tôi đã cảm nhận được phần nào văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam”. Nhờ đưa hồn dân tộc Việt vào KS, khi các nhà ngoại giao, chính khách đến thăm TP.HCM, Rex thường được chọn để lưu trú, mục đích là muốn gửi gắm “bức thông điệp văn hóa” đến với bạn bè quốc tế, để họ hiểu và yêu Việt Nam hơn.

Và bí quyết giữ khách

Mỗi khách sạn nhờ ưu thế như tiêu chuẩn, vị trí đủ sức thu hút du khách. Tuy nhiên không vì vậy mà họ không có những bí quyết để cạnh tranh, thậm chí có cách tiếp thị độc đáo riêng kéo khách đến với mình và để lại ấn tượng thật đẹp khi khách ra đi.

Ông Stephen O’Grandy, tổng giám đốc KS Caravelle, cho biết: “Mặc dù KS đã khẳng định được thương hiệu trên thế giới, nhưng chúng tôi quan niệm rằng “mỗi khách hàng là một VIP”, dù khách là chính khách, danh nhân, doanh nhân hay du khách bình thường đều được đón tiếp như nhau”. Bà Lương Thị Thanh Hiền, phòng kinh doanh KS Caravelle cho biết thêm, ngoài việc cung cấp các dịch vụ một cách hoàn hảo, nét riêng của Caravelle là du khách thường được “sếp” ra đón tiếp tại tiền sảnh, nên lần đầu tiên đến KS, du khách vẫn có cảm giác như “đi xa trở về nhà”. Công suất phòng trung bình của Carevelle luôn đạt ở mức 70 – 80%.

Tận dụng ưu thế của một khách sạn được xây dựng khá sớm ở Sài Gòn (năm 1925) và kiến trúc Pháp xưa, KS Majestic đưa ra khẩu hiệu Step back to 1925 – hoài niệm về quá khứ để thu hút khách. Majestic luôn nỗ lực để giữ danh tiếng sang trọng và đặc sắc, tránh lối trang trí hỗn tạp mà không ít khách sạn ở TP.HCM hiện nay mắc phải.

Còn trong giai đoạn xảy ra dịch SARS đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, nhưng Rex luôn nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường những tiện nghi cho khách. Sự nhiệt tình, mến khách, cộng với những nét độc đáo riêng như câu slogan Rex: ngôi nhà Việt Nam của quý khách đã tạo cho KS Rex có sức quyến rũ đặc biệt đối với du khách.

 

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*