Dec 10 2014

Hai logic trái chiều của chính sách đồng giá Khách sạn

Hợp đồng phân phối giữa các tập đoàn khách sạn và các website đặt phòng trực tuyến đang bị xem xét bởi các cơ quan quản lý cạnh tranh Mỹ, những người đã bắt đầu đặt câu hỏi về tính hợp lệ trong thỏa thuận về giá giữa hai bên.

Quy định của các tập đoàn quản lý khách sạn bắt buộc các đại lý du lịch trực tuyến không được bán giá thấp hơn giá trên website của họ có phải là một rào cản đối với tự do cạnh tranh? Thực tế này có gây hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, những người đang tin rằng họ sẽ có được giảm giá nếu mua sắm trên các đại lý du lịch trực tuyến?

Không hề – các giám đốc thương mại nhấn mạnh như vậy.

Bằng cách tôn trọng chính sách đồng giá (tariff parity) trên các kênh phân phối khác nhau, bao gồm website của chuỗi khách sạn và các đại lý du lịch trực tuyến, các thương hiệu khách sạn có thể loại trừ sự méo mó về giá trong trường hợp phòng giống nhau được đặt tại cùng một nơi và tại cùng một thời điểm. Chính sách giá tự do – nở rộ từ thời điểm khủng hoảng 2001 và 2003 – đã dẫn đến sự nhầm lẫn và làm cho người tiêu dùng tin rằng họ sẽ luôn phải trả một giá cao hơn nếu đặt phòng trực tiếp trên website của khách sạn.

Khách hàng và các website giảm giá có ý kiến khác. Họ cảm thấy rằng “sự tự do về giá” đang bị đe dọa bởi chính sách trên. Họ cho rằng việc ngăn cản các website bán phòng hi sinh một phần hoa hồng cho người tiêu dùng là điều tồi tệ. Một cách tự nhiên, người tiêu dùng muốn các website bán phòng cạnh tranh nhau để các bên đều bị sức ép phải giảm giá. Một logic khác lại phát sinh là việc trên thậm chí còn dẫn tới một thị trường còn hỗn loạn hơn nữa.

Một vấn đề thứ yếu nhưng cũng đủ để giải quyết tranh cãi trên là chúng ta không phải đang ở trong tình trạng thiếu phòng (cầu lơn hơn cung), điều sẽ dẫn tới tình trạng báo động. Mối quan hệ giữa các tập đoàn khách sạn và các nhà phân phối trực tuyến không ngoài việc biểu dương quyền lực. Xung đột giữa IHG, Choice và các tập đoàn khách sạn khác với Expedia là một bằng chứng. Sự cân bằng đạt được với sự thiệt hại của các khách sạn nhỏ, những người không có đủ công cụ để áp đặt rào cản tương tự. Các đại lý du lịch trực tuyến nhanh chóng hiểu rằng họ có thể đi tương đối xa, áp đặt điều kiện và thu lợi lớn từ các khách sạn nhỏ. Đó chính là cách vận hành trên phân khúc khách sạn độc lập, những người đang ở trong tình trạng nguy hiểm.

 

By Georges Panayotis
MKG Group

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*