Apr 04 2022

Các khách sạn thoát cảnh ‘ngủ đông’, bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự

Các khách sạn thoát cảnh 'ngủ đông', bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự

Các khách sạn thoát cảnh ‘ngủ đông’, bắt đầu tuyển dụng lại nhân sự

Nhân viên cũ hào hứng quay trở lại

Trong khi đang theo dõi tin tức về ngành du lịch trên truyền hình, chị Nguyễn Bích Hằng (25 tuổi, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của người đồng nghiệp về khách sạn đang tuyển lại bộ phận lễ tân kiêm booking. Tiếng người cười nói hào hứng vọng ra từ chiếc điện thoại, chị Hằng không thể giấu nổi vẻ bất ngờ trên gương mặt mình. Sau gần hai năm chờ đợi, cuối cùng chị cũng được đi làm trở lại.

Như bao người khác chị cũng phải tìm đủ mọi nghề để kiểm sống trong mùa dịch, nhưng vì đam mê, chị vẫn chờ đợi một cuộc gọi của phía người quản lý. Khách sạn của chị Hằng nằm trên con phố Hàng Mành, một trong những vị trí có hướng nhìn thẳng ra Hồ Gươm và ở trung tâm quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian dài “ngủ đông” vì dịch, độ phủ phòng bắt đầu có dấu hiệu tiến triển tốt, phòng được đặt trước cả tháng 4 bởi du khách trong và ngoài nước.

Các du khách đến hội chợ VITM 2022 đang được tư vấn về dịch vụ đặt phòng khách sạn và tour du lịch.

Không chỉ là về mặt nhân sự, một số thiết bị của các khách sạn sau thời gian dài không sử dụng cũng bị xuống cấp. Điều hòa, đèn bàn, đèn ngủ hay các loại công tác cũng cần phải bảo dưỡng. Nhận thấy điều đó, anh Nguyễn Quốc Dũng (Quản lý một khách sạn tại đường Tây Hồ) gọi thợ sữa chữa điều hòa và đường điện. Đồng thời, anh cũng tự mình kiểm tra đường nước tại một số phòng hạng sang để tránh tình trạng khách phàn nàn khi đến lưu trú.

“Số lượng nhân viên hiện nay quay trở lại không nhiều, một số đã đổi hoàn toàn sang công việc khác để kiểm sống. Thế nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng một người làm nhiều công việc cùng một lúc. Chẳng hạn như một nhân viên booking bây giờ có thể phụ trách cả mảng đoàn khách từ các tập đoàn, khách lẻ quốc tế và nội địa”, anh Dũng chia sẻ.

Nhờ có những hành động kịp thời, những du khách nước ngoài đến Việt Nam trong thời điểm này đều bày tỏ sự hài lòng của mình với chất lượng phục vụ tại cơ sở nhà hàng, khách sạn. Anh Alex Camorna (32 tuổi, người Mexico) cho biết: “Một tuần qua tại Việt Nam là những ngày đáng nhớ nhất của tôi. Được biết đến đất nước Việt Nam đã lâu qua những hình ảnh du lịch thế nên tôi chọn đây là điểm đến đầu tiên khi đặt chân đến Đông Nam Á. Các nhân viên tại khách sạn nhiệt tình và dịch vụ đầy đủ”. Không chỉ tuyển dụng lại, một số khách sạn cũng bắt đầu tuyển dụng thêm các vị trí mới như marketing online, người tổ chức sự kiện…

Chú trọng đào tạo và đào tạo lại nhân lực

Cho đến hiện nay, bộ khung nhân sự trong các khách sạn được giữ từ đợt dịch cần bổ sung nhưng theo hướng tinh gọn hơn. Với chuỗi khách sạn và du thuyền của Lux Group, bộ máy được tinh gọn hơn bằng cách giữ lại trưởng nhóm quản lý khách thuộc 5 nhóm ngôn ngữ thuộc 5 thị trường khác nhau. Ngoài ra, các nhân viên bộ phận booking của khách sạn, du thuyền đã linh hoạt hơn khi thương lượng với du khách về việc dời ngày đi do lí do dịch bệnh để đảm bảo hoạt động của các bộ phận khác.

CEO Phạm Hà, đại diện Lux Group chia sẻ về quá trình đảm bảo nhân lực khi mở cửa trở lại

Còn với Flamingo Redtours, một trong những hành động mới trong bối cảnh mở cửa trở lại là bắt đầu tuyển dụng nhiều vị trí và hướng tới mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ. “Doanh nghiệp mong muốn có sự hợp tác từ chuyên gia các lĩnh vực khác để xây dựng sản phẩm chuyên đề. Còn với các vị trí trong công ty chúng tôi đang cần thêm như hướng dẫn viên điều hành, chuyên gia ý tưởng, marketing online”, ông Nguyễn Công Hoan (CEO Flamingo Redtours) chia sẻ trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022.

Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh (Chủ tịch Chi hội Khách sạn thành phố Đà Nẵng), giải pháp để hồi phục và đảm bảo nguồn nhân lực trong giai đoạn mở cửa hiện nay là chú trọng vào vấn đề đào tạo và đào tạo lại. Cụ thể là mô hình đào tạo Top Down (Từ trên xuống) và đào tạo Bottom up (Từ dưới lên). Trong đó, các cơ sở đào tạo nghề cần được quan tâm hơn để cho ra nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cũng bàn về vấn đề nhân lực, ông William Haandrikman (Tổng quản lý Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi) cho biết: “Nhân lực cần phải được đào tạo tinh hơn, linh hoạt hơn với các quy định về đảm bảo an toàn và phân khúc thị trường. Doanh nghiệp cần tạo ra một môi trường thúc đẩy năng lực của nhân viên để họ luôn có mong muốn gắn bó với công việc”.

Đức Huy

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn, hotel mini Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*