Apr 02 2013

Tâm lý du khách các nước

Hiểu rõ tâm lý của người nước ngoài, sẽ giúp cho khách sạn phụ vụ tốt hơn, tạo nên phong cách chuyên nghiệp trong việc quản lý khách sạn.

1. Người Nga
– Khi gặp ngưười Nga. họ thường bắt tay và xưng tên/ bạn bè thì “ôm như gấu” , hôn má.
– Khi từ biệt họ vẫy tay (cũng như nhiều dân tộc khác) nhưng lại ngửa lòng bàn tay về phía ngoài và khua lên xuống. Nếu lòng bàn tay hướng về phía mình và khua ra trước và sau có nghĩa là ”hoy đến đây”.
– Người Nga là khách dễ tính, ít đòi hỏi, tính đôn hậu, trung thực tình cảm dễ thể hiện ra bên ngoài.
– Người Nga thích uống rượu mạnh nhất là về mùa đông.
– Đề tài ưa thích: Hoà bình
– Đề tài nên tránh: Stalin, khơ – rut – sốp…

2. Người Mỹ
– Nước Mỹ tập hợp nhiều dân tộc trà trộn, nhuần nhuyễn thành hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngày nay, đặc điểm khách du lịch Mý rất đa dạng, phức tạp. Tuy nhiên có một số nét chung sau:
Khi gặp nhau nắm tay vừa phải, mắt nhìn thẳng .Tránh tiếp xúc cơ thể hoặc ôm hôn khi chào hỏi. Khoảng cách khi nói chuyện với người Mỹ tốt nhất là 60 – 70 cm (khoảng cách một sải tay)…khi nói chuyện phải nhìn thẳng vào mắt người đối thoại. Nếu vô tình bị ho, hắt xì hơi tốt nhất nên nói “Xin lỗi – Excuse me”.
– Người Mỹ ăn mặc đa dạng, thoải mái không theo kiểu gì, khi ngồi trên ghế đợi, hay tựa vai vào tường, có khi ghếch cả chân lên bàn làm việc.
– Trong giao dịch họ ít dành thười giờ nói chuyện thân mật, quan niệm “Thời gian là tiền bạc”. Vì vậy khi trao đổi chúng ta hoy đi thẳng vào công việc. Họ thích đúng giờ.
Khách Mỹ nhanh chóng sử dụng tên gọi- khi giao tiếp, họ thích ăn trưa nhẹ nhàng, dành bữa chính vào ăn tối. Họ thường định các cuộc hẹn gặp vào lúc ăn sáng.
– Khi khách Mỹ lấy ngón tay cái và ngón tay trỏ của bàn tay phải khoanh tròn hình chữ O là để biểu hiện điều tốt đẹp.
– Đề tài yêu thích: Thể thao – Gia đình – Công việc.
– Đè tài nên tránh: Sự thống trị của thế lực Hoa Kỳ, hội chứng Mỹ ở Việt Nam.

3. Người Anh
– Nếu đặc điểm của người Mỹ là cởi mở, phóng khoáng, thực dụng, ồn ào, đôi khi mang dáng vẻ phô trơng bề ngoài thì khách du lịch Anh tỏ ra ngợc lại. Họ rất lonh đạm, thờng không để ý đến những nguười xung quanh, giữa những người dân tộc của họ, giữa người đồng nghiệp thường khi gặp nhau họ cũng không thích bắt tay nhau. Họ chỉ thích bắt tay nhau khi xa nhau lâu ngày gặp lại hoặc tỏ ý cảm ơn.
Khách du lịch- Anh thường biết kiềm chế. Người Anh thể hiện ý chí của mình rất khiêm nhường, không dùng lối nói chuyện đoán. Họ thờng nói: Theo tôi (According to me), hình nh (It seem that), có thể (May be).
– Các cuộc gặp theo quy tắc phải đợc sắp đặt từ trước, coi trọng đúng giờ.
– Người Anh thường tỏ ra khó gần trước khi được giới thiệu nghiêm chỉnh.
– Đề tài yêu thích: Lịch sử – Kiến trúc – Làm vườn.
– Đè tài nên tránh: Tôn giáo, Bắc Ailen, Tiền và giá cả.

4. Người Trung Quốc
– Khi gặp mặt thường là gật đầu hay giơ tay cũng đủ, tuy nhiên cũng có thể chìa tay ra bắt.
– Người Trung Quốc thờng gọi nhau bằng họ.
– Không quen đụng nh: vỗ vai, ôm lưng.
– Người TQ ăn uống không cầu kỳ nhưng ăn rất khoẻ.

5. Người Nhật Bản
– Nguười NB khi mới gặp nhau thường đưa card trước khi bắt tay.
– Người Nhật khi gặp nhau trước hết họ đứng im tại chỗ, sau đó cúi gập lưng khiến hai cánh tay vươn thẳng xuống chạm vào đầu gối và vẫn trong t thế vài giây, họ thận trọng chỉ ngớc con mắt lên thôi. Đứng thẳng lên trớc là bất nhã cho nên hai người đang chào nhau phải theo dõi nhau để cùng đứng thẳng lên .
– Người Nhật có đức tính quý báu là kiên nhẫn, lịch sự khiêm nhường.
– người Nhật thích ăn món thuỷ hải sản tươi sống.
– Hoa sen là biểu tợng của sự buồn, tang tóc với người Nhật.

6. Người Pháp
– Thường nghiêm túc và bảo thủ trong nghi thức thương mại.
– Khi đàm đạo thường hay dùng cử chỉ, điệu bộ, tốc độ 1 giờ đàm thoại sử dụng 120 lần cử chỉ điệu bộ.
– Rất tự hào về nền văn minh, về lịch sử, ngôn ngữ, hệ thống giáo dục, nghệ thuật Pháp.
– Đề cao các món ăn ngon và thích rượu vang ngon, theo họ bữa ăn đồng nghĩa với không khí thân mật, sự hài lòng và th gian. Bữa trưa và tối của họ thường có 3 món (Khai vị, món chính, món tráng miệng).
– Đề tài yêu thích: Đồ ăn – Thể thao – Văn hoá
– Đề tài nên tránh: Tiền bạc, giá cả, chính trị, những vấn đề riêng tư.

7. Người Úc
– Nồng hậu hữu hảo, không khách khí.
– Thích bắt tay chặt
– Nói thẳng và trung thực, ghét sự gian dối.
– Đánh giá cao sự đúng giờ
– Không thích phân biệt giai cấp.
– Có năng khiếu hài hước ngay cả trong những hoàn cảnh căng thẳng.

Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn, resort Skyhotel

There is 1 comment

  1. admin12 years agoReply

    Những điều trên tạo nên sự chuyên nghiệp nhất cho việc phụ vụ du khách của khách sạn.

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*