Oct 16 2016

Issy Sharp: Tỷ phú sở hữu 99 khách sạn trên toàn cầu

“Tôi đã may mắn có được một thành công tương đối,” tỷ phú Canada 85 tuổi khiêm tốn nói.

Định nghĩa về “thành công tương đối” của ông Sharp có sự khác biệt với hầu hết người bình thường, bởi vì ông là người sáng lập của chuỗi khách sạn Four Seasons.

Bắt đầu chỉ với một khách sạn ở Toronto vào năm 1960, ngày nay, ông Sharp đã sở hữu một công ty khổng lồ hoạt động với 99 khách sạn tại 33 quốc gia, và đạt doanh thu hàng năm hơn 4 tỷ USD.

Mặc dù ông Sharp đã gần 90 tuổi, nhưng ông vẫn đảm nhiệm vị trí chủ tịch của công ty và dẫn dắt công ty hoạt động.

“Tôi vẫn tham gia vào các quá trình chính của các khách sạn mà chúng tôi đang xây dựng và những thay đổi xảy ra trong công ty “, ông Sharp nói.

Trong việc thiết lập thành công một mạng lưới toàn cầu của các khách sạn, ông Sharp nói rằng tất cả đều hướng tới mục tiêu cung cấp các dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng, và điều quan trọng để làm được điều đó chỉ có thể là khiến nhân viên luôn cảm thấy vui vẻ với công việc.

“Đó là ý tưởng đơn giản vì nếu bạn đối xử tốt với những người khác, thì họ sẽ đối xử lại tốt với bạn,” ông Sharp nói.

Tỷ phú Issy Sharp sở hữu 99 khách sạn trên toàn cầu. Ảnh: BCC 

Ông Sharp sinh ra ở Toronto vào năm 1931, có bố mẹ là người Ba Lan. Gia đình ông đã di cư sang Canada thông qua sự ủy trị của Anh đối với người Palestine.

Ông Sharp đã đạt được tấm bằng cử nhân kiến trúc, và bắt đầu cuộc sống làm việc trong công ty xây dựng của cha mình.

Sau khi xây dựng một khách sạn cho một khách hàng, sự thành công của ông đã được ghi nhận nhanh chóng, ông Sharp quyết định xây dựng một khách sạn cho riêng mình. Nhưng ông không có kinh nghiệm trong ngành công nghiệp khách sạn, ông không thể tìm được ai cho ông vay số tiền mà ông cần.

Ông nói: “Tôi không thể hiểu tại sao mọi người không nhìn thấy ý tưởng của tôi thực sự là một ý tưởng tốt. Vào các buổi tối sau giờ làm việc, tôi luôn nói chuyện và trao đổi với rất nhiều người để họ đầu tư cùng tôi thực hiện ý tưởng này. Tuy nhiên, phải mất 5 năm tôi mới tìm được các nhà đầu tư”.

“Khi bạn có một niềm đam mê, một niềm tin về một cái gì đó, nó sẽ giúp bạn kiên trì theo đuổi.”

Mặc dù đã có các nhà đầu tư tài trợ tiền, nhưng ông Sharp vẫn không thể đủ khả năng để xây dựng khách sạn ở một nơi sang trọng, thay vào đó ông đã xây dựng khách sạn Four Seasons đầu tiên ở một vùng đất nghèo của trung tâm thành phố Toronto.

Ông nói: “Tôi cần vùng đất rộng, và khu vực tồi tàn nơi có nhiều gái mại dâm là nơi duy nhất của thị trấn mà tôi có thể mua rất nhiều đất với giá rẻ.”

Mặc dù vị trí không thuận lợi, nhưng khách sạn mở cửa vào năm 1960 đã nhanh chóng thành công và ông Sharp đã mở thêm một khách sạn thứ hai.

Trong vòng một thập kỷ, công ty đã được mở rộng ra nước ngoài, tốc độ phát triển nhanh chóng với hai khách sạn được xây dựng mỗi năm.

Với mục tiêu xây dựng các khách sạn sang trọng hàng đầu trên thị trường, nên các khách sạn có giá không hề rẻ, nhưng ông Sharp nói rằng mọi người sẽ sẵn sàng trả tiền nhiều hơn cho một không gian sang trọng, và dịch vụ tốt hơn.

Ông luôn luôn tìm kiếm những thứ bổ sung để cung cấp cho khách. Four Seasons là một trong những công ty khách sạn đầu tiên cung cấp dầu gội đầu miễn phí cho khách, dịch vụ phòng 24 giờ.

Theo Tony Pollard, chủ tịch Hiệp hội khách sạn của Canada cho rằng: “Thành công của Four Seasons là do một yếu tố duy nhất đó là Isadore Sharp. Ông ấy luôn rất chu đáo đến từng chi tiết, từ mong muốn cho đến ước nguyện của khách hàng. Điều này đã giúp Four Seasons được đánh giá cao và kỳ vọng”.

Ông Sharp cho biết, ông sẽ không thể đạt được bất cứ thứ gì nếu không có sự hỗ trợ của người vợ 60 tuổi, Rosalie.

“Trong những năm qua tôi đã làm việc sáu, bảy ngày một tuần, thời gian làm việc cũng rất dài”, ông Sharp nói. “Tôi kết hôn với một người phụ nữ, người mà đã giúp tôi có động lực tiếp tục làm những điều tôi đang thất bại.

Sắp tới, ông Sharp nói rằng, ông sẽ dành nhiều thời gian hơn để tận hưởng thành quả lao động của mình, ông sẽ chơi quần vợt hay một môn thể thao nào đó với vợ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ông vẫn phải dành nhiều quan tâm cho Four Seasons.

“Tôi sẽ tiếp tục đẩy công ty di chuyển theo hướng phát triển thương hiệu, giữ gìn quan hệ đối tác hiện tại của chúng tôi, và đảm bảo các đối tác mới của chúng tôi có thể nâng cao hoạt động kinh doanh.”

Nhung Anh (BBC)

Tăng doanh thu với Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*