Xin hỏi tiêu chuẩn đánh giá xếp hạng sao của khách sạn như thế nào?
Khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các chỉ tiêu:
1. Vị trí, kiến trúc; 2. Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; 3. Dịch vụ và mức độ phục vụ; 4. Nhân viên phục vụ; 5. Vệ sinh.
Từ 1 đến 3 sao thì gần như nhau, chỉ có các ks 4, 5 sao mới thấy rõ sự khác biệt như:
Số buồng: từ 80- 100 hoặc hơn
Nơi gửi xe trong khu vực khách sạn, đủ cho 30 – 50 % tổng số buồng.
*Phòng ăn:
Các phòng ăn Âu, Á
– Các phòng tiệc
– Các phòng ăn đặc sản
– Các bar
– Bar đêm (có sàn nhảy và dàn nhạc)
Yêu cầu về thảm:
Có thảm trải chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang
*Điều hòa nhiệt độ và hệ thống nước::
Có điều hoà nhiệt độ trung tâm ở các khu vực công cộng
Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp
*Thang máy:
Từ 3 tầng trở lên có thang máy riêng cho khách, cho nhân viên phục vụ và hàng hoá
– Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật
*Khóa phòng: Ổ khoá điện từ dùng thẻ
*Thiết bị điện trong phòng :
+ Bảng điều khiển cạnh giường (điều khiển các đồ điện)
+ Ti vi mầu với mạch VIDEO cho 100% tổng số buồng, có trung tâm phát hình của khách sạn.
+ Radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn
+ Máy FAX cho những buồng đặc biệt
*Dịch vụ phòng:
Vệ sinh phòng 2 lần/ 1 ngày
*Phục vụ ăn uống:
Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát 24/24 giờ
– Phục vụ ăn uống tại buồng nếu khách có yêu cầu
– Phòng ăn đặc sản phục vụ từ 6 – 24 giờ
– Các dịch vụ ăn uống : phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc cao cấp, có đặc sản Việt Nam, quốc tế; phục vụ nước giải khát các loại (do khách sạn tự pha chế). Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi
– Phục vụ ăn sáng tự chọn
Dịch vụ khác:
-Phòng chiếu phim hoặc hoà nhạc
– Phòng hội nghị với các thiết bị phục vụ hội nghị và thiết bị dịch thuật
– Cho thuê ô tô (khách tự lái)
– Thông tin : Bưu điện và quầy thông tin
– May đo
– Dịch vụ thẩm mỹ
– Sân tennis
– Dịch vụ cho người tàn tật (tiện nghi, phòng cho người tàn tật, người phục vụ)
– Trông giữ trẻ
…
Đối với nhân viên: Chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.
Và nói chung là cảm thấy mọi thứ đều rất xịn rất hoàn hảo không thể chê vào đâu được cả
———————————————————————————–
Theo Điều 9 Nghị định số 39/2000/NĐ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ về cơ sở lưu trú du lịch, Điều 65 Luật Du lịch (có hiệu lực từ ngày 01/01/2006) quy định: mọi cơ sở lưu trú du lịch sau khi đi vào hoạt động phải gửi hồ sơ đăng ký loại, hạng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xếp hạng. Theo đó, Tổng cục Du lịch tổ chức thẩm định và quyết định công nhận khách sạn 3 sao, 4 sao, 5 sao; Sở Du lịch hoặc Sở Du lịch – Thương mại, Sở Thương mại – Du lịch thẩm định và công nhận khách sạn 1 sao, 2 sao.
Ngày 22/6/1994, Tổng cục Du lịch đã có Quyết định số 107/TCDL ban hành “Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn” và tiêu chuẩn này được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 02/2001/QĐ-TCDL ngày 27/4/2001 của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch. Đây là tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng đối với tất cả các khách sạn.
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn của Việt Nam được xây dựng hoàn toàn trên cơ sở khoa học, có tham khảo tiêu chuẩn xếp hạng của một số nước phát triển ở châu Âu, châu Á và ý kiến của chuyên gia nước ngoài. Những tập đoàn quản lý và các khách sạn lớn như Accor, Marriot, Starwood-Sheraton, Hilton, Hyatt, Nikko,… đang hoạt động tại Việt Nam đều đánh giá cao tính phù hợp của Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn Việt Nam với Tiêu chuẩn quốc tế. Mười một năm qua, hệ thống khách sạn được xếp hạng ở Việt Nam đã phản ánh chất lượng tương xứng và được khách du lịch tin cậy.
Ngành du lịch Việt Nam áp dụng bình đẳng tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn để đánh giá chất lượng cho tất cả các khách sạn trên lãnh thổ Việt Nam, không có trường hợp ngoại lệ. Trong đó, chất lượng khách sạn được xác định thông qua năm tiêu chí cơ bản là: Vị trí, kiến trúc; trang thiết bị, tiện nghi; dịch vụ và mức độ sẵn sàng phục vụ; trình độ quản lý và nhân viên phục vụ; vệ sinh an toàn. Tuỳ theo hạng đề nghị và chất lượng thực tế; căn cứ vào Tiêu chuẩn xếp hạng đã ban hành, Tổng cục Du lịch và Sở Du lịch sẽ chấm điểm phù hợp với chất lượng, loại và hiệu quả kinh doanh của từng khách sạn.
Đăng ký Quản lý khách sạn Skyhotel
- Category: Cẩm nang quản lý khách sạn
- -
- Author: Skyhotel