Khách sạn Việt Nam dẫn đầu châu Á về tốc độ tăng trưởng
– Mảng khách sạn tại châu Á được dự kỳ vọng sẽ tăng trưởng kỷ lục, với tốc độ tăng trưởng chung hàng năm (CAGR) sẽ đạt 7% trong khoảng thời gian từ 2012-2016. Trong đó, khách sạn Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á với CAGR lên đến 15%.
Những nhận định này trên được đưa ra trong báo cáo về
xu hướng toàn cầu do đơn vị tổ chức WTM (hội chợ du lịch hàng đầu của thế giới) hợp tác với Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor International (Anh) đưa ra nhân hội chợ WTM diễn ra tại Anh từ ngày 5 đến 8-11.Các khách sạn dẫn đầu về lượng khách và
doanh thu hiện nay ở Việt nam nằm trong khu vực có đặc thù về du lịch, như cạnh trung tâm thành phố lớn hoặc gần các bãi biển đẹp của Việt Nam, như khách sạn Hà Nội, khách sạn Hồ Chí Minh, khách sạn Đà Nẵng, khách sạn Nha Trang,
Khách sạn Huế …
Một góc khách sạn Vinpearland Nha Trang
Theo Tổng cục Du lịch, dù kinh tế khó khăn nhưng trong 8 tháng đầu năm 2012 đã có hơn 4,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Khách trong nước đạt đến 23,2 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ. Đây là con số rất đáng mừng cho sự phát triển khách sạn nói riêng cũng như sự tăng trưởng của ngành du lịch trong nước.Theo đó, nhiều dự án xây dựng khách sạn được mở ra, các khách sạn cũng tăng cường việc đàu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực cho ngành khách sạn – du lịch. Phải kể đến vai trò không nhỏ của các khách sạn ở Nha Trang như Vinpearland Nha Trang,
Khách sạn Cát Bà – Cát bà Sunrise resort…, khách sạn Hồ Chí Minh, khách sạn Phú Quốc …
Allezboo Beach Resort and Spa Mũi Né
Trong giai đoạn từ 2012 -2016, CAGR của Việt Nam xếp đầu bảng, kế đến là Phillippines, Trung Quốc, Malaysia, Uzbekistan, Ấn Độ và Hàn Quốc. Chi tiêu của khách du lịch ở châu Á dự kiến vẫn tăng trưởng vì tình hình kinh tế của vùng vẫn còn sáng sủa. Chi tiêu tốt, lượng lượng khách du lịch quốc tế và khách nội địa tăng trưởng đều đặn là lý do mà tốc độ tăng trưởng chung hàng năm của Việt Nam sẽ rất tốt trong thời gian tới.
Hiện chưa có số liệu thống kê mới nhất về tổng số khách sạn trên cả nước nhưng tính đến 9-2012, cả nước có đến 12.500 cơ sở lưu trú với 250.000 phòng, trong đó có 53 khách sạn 5 sao, 127 khách sạn 4 sao và 271 khách sạn 3 sao. Số lượng khách sạn đang tăng trưởng mạnh mẽ ở những trung tâm du lịch như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam. Các Khách sạn Hạ Long ở Quảng Ninh tăng đột biến sau khi vịnh Hạ Long được bình chọn là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới.
Khách sạn Sài Gòn Hạ Long
Về xu hướng du lịch, báo cáo này cho rằng, loại hình du lịch chữa bệnh và mua sắm, du lịch bằng tàu hỏa, du thuyền, spa sẽ phát triển tốt trong giai đoạn từ 2012-2016. Việt Nam cũng đã phát huy một số thế mạnh về phát triển loại hình resort- spa, như Cát Bà Sunrise Resort, Cát Bà Island Resort , Vinpearland Resort, Ana Mandara Resort, La Veranda Resort Phú Quốc, Khách sạn Đồ Sơn – Đồ Sơn Resort, Pandanus Mũi né. Đây là những resort thuôc hạng sang tại Việt Nam.Tuy nhiên, Loại hình spa vẫn còn đang là loại hình vui chơi giải trí thuộc hạng sang tại Việt nam. Nhà nước cần hỗ trợ hơn nữa nhằm đẩy mạnh loại hình này, cũng như các resort cần phải liên tục học hỏi và nâng cao chât lượng phục vụ của mình, góp phần thúc đẩy ngành du lịch phát triển, vươn tầm thế giới.
Dịch vụ Spa tại các resort
Để giữ vững được tốc độ tăng trưởng khách sạn hiện tại, ngoài việc tăng cường chất lượng dịch vụ bên trong các khách sạn hay các khu resort thì việc làm đẹp cảnh quan tại các bãi tắm, khu vui chơi cần phải được tăng cường. Các khách sạn ven biển đang chiếm tỉ lệ lớn khách nước ngoài, khách trong nước đi nghỉ mát. Các khách sạn Tuần Châu ở Hạ Long, khách sạn Sầm sơn, khách sạn Phú Quốc, Côn Đảo.. được một lương lớn khách du lịch nghỉ ngơi vào mùa cao điểm bởi các khách sạn ở đây đa phần giá cả vừa tầm đối với khách hàng trong nước, nước ngoài.Không ít các khách du lịch trong và ngoài nước, kể cả báo chí nước ngoài cũng đã phản ánh về quá nhiều người bán hàng rong, quá nhiều dịch vụ, cảnh quan bãi tắm, rác thải tại bãi biển Việt Nam. Do đó, các khách sạn, các resort cạnh bãi biển cần đẩy mạnh hoạt động vệ sinh cảnh quan, tăng cường nhận thức tới nhân viên, khách hàng giữu gìn môi trường, cảnh quan xung quanh. Từ đó mới có thể giữ được khách hàng quay lại và gắn bó với khách sạn.
Nguồn :Du Lịch Việt Nam