Dễ ôm phiền phức khi đặt phòng khách sạn trực tuyến
Xu hướng đặt phòng qua ứng dụng đang nở rộ |
Nở rộ dịch vụ đặt phòng trực tuyến
Theo thông kê của Hiệp hội Thương mại điện tử, tại Việt Nam hiện đang xuất hiện hàng loạt trang web, ứng dụng đặt phòng đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cho phép người dùng dễ dàng đặt phòng như Booking.com, Agoda.com, Traveloka.com, Trivago.vn, Mytour.vn, Chudu24.com, iVivu.com…
Trong đó, ước tính có hơn 80% thị phần đặt phòng trực tuyến tại Việt Nam do các doanh nghiệp nước ngoài chiếm lĩnh như Booking.com, Agoda.com, Trivago.com…
Thị trường du lịch Việt Nam, bao gồm cả du lịch trực tuyến, tăng trưởng mạnh trong những năm qua và còn tiếp tục tăng trưởng nhanh từ nay cho tới năm 2025.
Đánh giá của Agoda cho thấy, Việt Nam là một trong những thị trường du lịch trực tuyến lớn. Bên cạnh lượng du khách nước ngoài đặt phòng cho chuyến đi tới Việt Nam thì tỷ lệ khách Việt đặt phòng nội địa hoặc đặt phòng cho chuyến du lịch nước ngoài cũng rất cao.
Đáng chú ý, cùng với số lượng khổng lồ các khách sạn, nhà nghỉ đã xuất hiện trên các trang đặt phòng trực tuyến, thời gian gần đây loại hình dịch vụ homestay cũng nở rộ tại Việt Nam, đem đến sự lựa chọn đa dạng cho khách du lịch.
Công ty Nghiên cứu thị trường AirDNA đánh giá, chỉ tính riêng tại TP.HCM nếu như năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay thì tới giữa năm 2018 đã ở mức trên 20.000. Tại Hà Nội cũng tăng từ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên đến hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018, trong đó có trên 6.400 chỗ hoạt động thực sự.
Cùng với tốc độ đô thị hóa, số lượng chung cư tại các đô thị lớn mọc lên như ấm sau mưa, số lượng homestay là căn hộ chung cư cũng gia tăng nhanh chóng, đa dạng diện tích, giá tiền.
Chỉ tính riêng tại hệ thống đặt phòng Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư tại trang web này chiếm tới gần 50%.
Không tìm hiểu kỹ dễ gặp phiền phức
Tiện lợi, dễ đặt được phòng tại bất cứ nơi đâu với chiếc smartphone, tablet hay máy tính. Tuy nhiên khi đặt phòng trực tuyến, khách du lịch cần xem xét kỹ lưỡng đến các yếu tố liên quan như chính sách giá, chính sách hủy đặt phòng…
Một trong những phiền phức lớn nhất đó là khách du lịch đặt phòng xong, được xác nhận nhưng khi đến nghỉ thực tế lại không còn phòng để ở.
“Hè năm 2018 tôi từng đặt phòng tại một khách sạn thuộc khu du lịch Hải Tiến, Thanh Hóa. Việc đặt phòng qua Booking hoàn tất với mức phí 1,2 triệu đồng/phòng, tuy nhiên chờ mãi không thấy phía khách sạn gọi lại hay gửi email xác nhận. Sốt ruột, tôi gọi điện để hỏi thì nhân viên phía khách sạn trả lời nói không biết đến đơn đặt phòng online của tôi. Sau gần 1 tuần gọi đi gọi lại, thậm chí phải khiếu nại yêu cầu Booking tại Việt Nam can thiệp, đến sát ngày nghỉ tôi mới được phía khách sạn bố trí phòng ở”, anh Vũ Tuấn, khách du lịch tại Hà Nội kể.
Do đó theo anh Tuấn, việc lựa chọn đặt phòng qua các trang web uy tín rất quan trọng để có thể khiếu nại, được hỗ trợ kịp thời, tránh phiền phức rắc rối có thể xảy ra.
Một trường hợp khách du lịch than phiền đặt qua Booking.com đã gặp “quả đắng” |
Ngoài ra, việc lựa chọn doanh nghiệp uy tín cũng rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho giao dịch thanh toán đặt phòng qua mạng bằng thẻ ngân hàng, bảo mật thông tin thẻ.
Bên cạnh đó, cần tìm hiểu kỹ chính sách hủy đặt phòng có bị phạt hay không, trong thời gian bao nhiêu lâu không bị phạt để chủ động hơn trong việc sắp xếp chuyến đi khi có việc đột xuất xảy ra.
Cần xem rõ ghi chú về chính sách đổi trả phòng ngay bên cạnh loại phòng đã đặt. Có 2 loại chính sách giá phòng chính là không thể hoàn tiền và có thể hoàn tiền. Loại phòng có giá rẻ nhất thường sẽ không được hoàn tiền.
“Rất nhiều người mới tiếp cận đặt phòng trực tuyến đã bị mất tiền vì không tìm hiểu kỹ, ham rẻ hơn được vài trăm nghìn đồng đã chọn loại phòng rẻ nhất không được hoàn tiền. Đến khi gia đình có việc đột xuất không khởi hành theo đúng thời gian đặt đã phải chịu mất trắng”, chị Hoàng Dương, chủ một đại lý kinh doanh du lịch khuyến cáo.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng đó là cần đọc đánh giá về chất lượng dịch vụ khách sạn homestay cũng như chất lượng phòng, bể bơi có như quảng cáo hay không.
Trong suốt thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện hiện nhiều phản ánh về việc “quảng cáo một đằng nhưng dịch vụ một nẻo” như bể bơi… bé xíu, bẩn, trong khi ảnh đăng lên trang đặt phòng lại long lanh, khiến du khách tức giận phải tranh cãi với chủ khách sạn để đổi nơi ở.
Ở phần cuối các trang đặt phòng khách sạn hiện nay đều có phần đánh giá của khách đã từng ở, do đó trước khi đặt hay bỏ thời gian tìm hiểu cũng như các mức sao mà khách đến ở trước đã đánh giá. Nếu bị nhiều sao thấp, than phiền nhiều, hãy tránh xa cho dù khách sạn, khu nghỉ dưỡng có quảng cáo hay đến mấy.
Tăng doanh thu với Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel
- Category: Tin tức khách sạn
- -
- Tags: tin tức khách sạn
- -
- Author: admin