Đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến: Coi chừng bị lừa!
Tìm hiểu thông tin về phòng vé, công ty du lịch trước khi ký hợp đồng, thanh toán
Ham rẻ, mắc bẫy lừa
Thấy bạn bè, đồng nghiệp tự đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến để vừa chủ động, vừa có cơ hội săn vé giá rẻ, chị Phạm Huyền Trang (Linh Đàm- Hà Nội) cũng thử nghiệm. Tuy nhiên, may mắn đã không đến với khách hàng này.
Chị Huyền Trang kể: “Trước đây tôi thường mua vé tại 1 phòng vé máy bay cố định. Tuy nhiên, mới đây, khi có ý định bay từ Hà Nội đi Nha Trang với đoàn khách 18 người, phòng vé báo giá 3,4 triệu/ người khứ hồi. Tôi chê đắt và chuyển sang nơi khác, giá chỉ 1,7 triệu đồng/người khứ hồi. Đến lịch bay, cả đoàn ra sân bay mới tá hỏa tôi đã mua phải vé giả, gọi điện không liên lạc được với người bán vé.
Tôi lại “cầu cứu” phòng vé cũ. Rất may họ đã đặt được 18 chỗ cho khách giúp tôi vào giờ áp chót. Tất nhiên, giá đã lên tới 7 triệu/người khứ hồi. Tôi phải chịu toàn bộ thiệt hại này”.
“Tỉnh ngộ” trước sự cám dỗ của vé máy bay giá rẻ trực tuyến, chị Huyền Trang chia sẻ: “Đừng thấy cái gì rẻ quá mà mờ mắt. Tôi chia sẻ để mọi người cảnh giác, giờ kẻ gian nhiều hơn người ngay, vé máy bay lại là mặt hàng cực dễ lừa đảo nên hãy chọn nơi uy tín mà mua. Của rẻ không phải lúc nào cũng ôi, nhưng rẻ ngược hẳn với cả làng thì phải xem lại”.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, tình trạng lừa đảo đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Một số vụ việc điển hình mà cơ quan này nhận được phản ánh, khiếu nại của người dân là:
Người tiêu dùng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài với giá gần 15 triệu đồng/đêm thông qua một công ty du lịch. Khi đến nơi, khách sạn thông báo người tiêu dùng chưa đặt phòng.
Tìm kiếm mãi khách hàng này mới đặt được phòng khách sạn khác để thay thế với giá 20 triệu đồng/ đêm. Người tiêu dùng đưa ra yêu cầu công ty du lịch bồi thường khoản chênh lệch tiền phòng giữa 2 khách sạn, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, người tiêu dùng không nhận được phản hồi gì từ công ty.
Đặt vé ở địa chỉ uy tín, tin cậy
Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm 2016, cả nước có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu đến 7 – 8 tỷ USD. Đây là số liệu thống kê chưa đầy đủ, do Hiệp hội thống kê từ cơ quan quản lý du lịch của một số nước người Việt hay đi du lịch như Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,…
Bên cạnh đi du lịch theo tour chỉ định sẵn, người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc. Theo đó người tiêu dùng tự đặt vé máy bay và khách sạn, đặc biệt là qua các trang mạng trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay triển khai rất đa dạng các kênh như: đặt trực tuyến trên trang web của khách sạn/hãng hàng không, đặt trên trang web tập hợp dịch vụ của các khách sạn/hãng hàng không khác nhau, gọi điện đặt…
Bên cạnh khách sạn, nhiều hộ gia đình có nhà cho thuê còn có thể đăng tin lên các trang web để người tiêu dùng có thể tìm thấy. Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro trong khi đi du lịch, điển hình là trường hợp đã đặt phòng nhưng đến nơi thì khách sạn thông báo chưa đặt; Đã đặt vé máy bay nhưng khi bay lại chưa có vé…
Để hạn chế rủi ro khi đặt vé, đặt phòng khách sạn trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người dân cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch.
Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công Thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).
Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt. Đồng thời, lưu giữ xác nhận đặt vé/phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi.
“Xác nhận đặt vé/phòng là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. Người tiêu dùng nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc”- đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.
Sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel để đạt hiệu quả cao nhất
- Category: Tin tức khách sạn
- -
- Tags: tin tức khách sạn
- -
- Author: admin