Aug 22 2013

Tăng giá phòng khách sạn như thế nào?

Rate this post
Îgv
Khách sạn Rex đứng đầu trong bảng top ten khách sạn ở Việt Nam.

Đây là một thách thức lớn trong du lịch, là câu hỏi mang tính “thời sự nóng” với các doanh nghiệp khách sạn và cả lữ hành trong công nghệ du lịch. Trong khi đó, theo dự báo của một số đơn vị lữ hành của Đức, thì hiện khách châu Âu đang có xu thế đi tour môi trường biển và văn hoá Việt Nam với hy vọng giá dịch vụ tương đối rẻ.

Cơn khủng hoảng tài chính tiền tệ từ châu Âu sang châu Á suốt hai năm 1999-2000 đã có dấu hiệu hồi phục, riêng thị trường Việt Nam còn có được lợi thế an toàn, môi trường xanh, trong khi một số lãnh thổ du lịch khác hoặc là trở nên nhàm chán hoặc đang có vấn đề về an ninh. Trong thời khủng hoảng, lượng khách sút giảm, nhất là khách tour kinh doanh, làm cho nội tình một số khách sạn rối tung lên với các phương án để tồn tại cho đơn vị mình trước cơn lốc “phòng ế”.

Việc cạnh tranh giảm giá theo cách: chào giá cao như nhau nhưng đằng sau lại bán “phá giá” bằng mức chiết khấu có nơi lên đến 50% làm thiệt thòi chung cho toàn ngành. Một bằng chứng là cuối năm 2000, một công ty lữ hành Canada đến khảo giá phòng tại TP HCM để chuẩn bị mở hội nghị cho 200 khách, được chào giá phòng gọi là “Published Rate” cao cấp nhất đến 900 USD, trong khi tại Malaysia chỉ có 500 USD cho loại tương đương. Sau khi đơn vị lữ hành Canada chọn đi Malaysia thì mới biết tại Việt Nam, bên cạnh bảng giá công bố, còn có bảng giá bán thật gọi là “Current Rate”, sau chiết khấu chỉ còn 350 USD.

Bên cạnh phương án chiết – giảm cao để thu hút khách, có rất nhiều phương án đã được thi thố, như dựa vào các hoạt động thể thao quốc tế, các hội thảo hợp tác tài trợ để bổ sung nguồn khách, tăng các dịch vụ tốt hơn chung quanh phòng trọ và chiết khấu hay miễn phí một số dịch vụ cho khách… Thực hiện cách làm này, khách sạn Rex qua 2 năm “bão táp” ế phòng, vẫn chiếm được vị trí Top trong nhóm Top ten, dù công suất phòng năm 1999 chỉ đạt 48% và năm 2000 tăng lên 54% và 6 tháng đầu năm 2001 lên đến 60%. Giải thưởng mà khách sạn Rex có được là do tăng được giá phòng 10% mà vẫn tăng được công suất phòng, trong khi nhiều đồng nghiệp chỉ đạt tới công suất phòng dưới 30%.

Là một doanh nghiệp chuyên doanh khách doanh nhân và gia đình ở lại khách sạn nhiều ngày, Norfolk Mansion lại có quan điểm rất mới: tăng giá phòng, nhưng theo cách sử dụng website để trực tiếp chào và bán hàng trên Internet, loại bỏ dần trung gian, vì chính trung gian đã làm xáo trộn giá phòng qua các tỷ lệ hoa hồng, cuối cùng thì thiệt hại chung thuộc về nước chủ nhà, có cơ sở kinh doanh phòng khách sạn.

Tóm lại, theo cách chia 3 vùng trọng điểm về lãnh thổ du lịch, phía Nam – tiêu biểu là TP HCM thì ủng hộ tăng giá phòng với hai điều kiện kèm theo: tăng giá là tăng chất lượng sản phẩm và tổ chức lại quản lý doanh nghiệp; miền Trung – tiêu biểu là Đà Nẵng, Huế thì chưa muốn tăng mà nên chờ nguồn khách mới đến; còn phía Bắc – tiêu biểu là Hà Nội thì vừa muốn tăng nhưng tăng như thế nào để vẫn mở rộng được thị trường đảm bảo tăng doanh số.

(Theo Thanh Niên)

Sử dụng Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel để đạt hiệu quả cao nhất

Your Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>